BÁO CÁO TOÀN CẢNH THƯƠNG MẠI CÀ PHÊ VIỆT NAM NĂM 2010
Cập nhật lúc: 25/10/2011
245
Tuy nhiên, 98% lượng cà phê xuất khẩu của Việt Nam dưới dạng nguyên liệu
thô, với các tiêu chuẩn kỹ thuật vào loại trung bình trong các thang
tiêu chuẩn cà phê xuất khẩu thế giới. Trong khi đó, đối thủ cạnh
tranh của ngành cà phê Việt Nam không chỉ đến từ các quốc gia
trồng cà phê như Brazil hay Colombia, mà còn đến từ các quốc gia
có hoạt động thương mại và chế biến cà phê phát triển như
Đức, Mỹ hay Thụy Sĩ.
Việc hiểu rõ được các đối thủ cạnh
tranh trên thị trường cà phê thế giới, các khách hàng chủ yếu,
và các sản phẩm được ưa chuộng là hết sức cần thiết để
ngành cà phê Việt Nam có thể duy trì vị trí và phát huy vị
trí của mình trên thị trường thế giới.
Với suy nghĩ đó, Bộ
môn Chiến lược& Chính sách - Viện Chính sách và Chiến lược
PTNNNT (IPSARD), Bộ Nông nghiệp & PTNT đã tiến hành nghiên cứu
toàn diện về tình hình thương mại cà phê Việt Nam trên thị
trường thế giới năm 2010 và dự kiến sẽ tiến hành cập nhật
định kỳ nhằm cung cấp cho các tư liệu hữu ích cho các nhà hoạch
định chính sách, các tổ chức quốc tế, các nhà tài trợ và cộng đồng doanh
nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và thương mại ngành hàng cà
phê Việt Nam.
Báo cáo được thực hiện dựa trên những phân tích toàn
diện và cập nhật nhất về các đối thủ cạnh tranh của cà phê Việt
Nam về mặt sản xuất; vị trí của cà phê Việt Nam tại các thị
trường nhập khẩu; các điểm mạnh, điểm yếu của ngành cà phê
Việt Nam xét về mặt sản phẩm xuất khẩu, thị trường xuất khẩu
và khả năng cạnh tranh trên các thị trường nhập khẩu. Báo cáo
cũng chỉ ra một số thị trường và mặt hàng tiềm năng và
triển vọng cho ngành cà phê Việt Nam.
Báo cáo được chia thành 4
phần chính: i) Các quốc gia sản xuất cà phê chính trên thế
giới; ii) Các thị trường nhập khẩu cà phê chính trên thế giới ;
iii) Thương mại cà phê Việt Nam năm 2010; và iv) Các xu hướng
tiêu dùng mới trên thị trường cà phê thế giới.
(Theo AGROINFO)