Bảo vệ thương hiệu hàng nông sản Việt Nam: Không thể chần chừ
Cập nhật lúc: 11/11/2011
227
“Thương hiệu còn là uy tín, danh tiếng, thị trường…”
Ở Việt Nam hiện
có rất nhiều đặc sản gắn liền với những địa danh nổi tiếng như: Mận hậu
Bắc Hà, gạo tám Điện Biên, nhãn lồng Hưng Yên, mơ Chùa Hương, sầu riêng
Cái Mơn…Nhiều sản phẩm cũng đã nổi tiếng ở thị trường nước ngoài và đã
được Cục Sở hữu trí tuệ bảo hộ tên gọi xuất xứ, chỉ dẫn địa lý như: Nước
mắm Phú Quốc, cà phê Buôn Ma Thuột, thanh long Bình Thuận, chè Tân
Cương, bưởi Đoan Hùng, vải thiều Thanh Hà…
Theo thống kê của Cục Sở
hữu trí tuệ, chúng ta có khoảng 800 sản phẩm nông sản nổi tiếng ở hầu
hết các địa phương, đến nay đã có 59 nhãn hiệu tập thể, 12 nhãn hiệu
chứng nhận và 24 chỉ dẫn địa lý được đăng ký bảo hộ cho các sản phẩm
nông sản nổi tiếng. Hiện có 53 sản phẩm nông sản được hỗ trợ xây dựng
nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý trong khuôn khổ Chương trình Hỗ trợ phát triển
tài sản trí tuệ.
Theo nhận xét của ông Tạ Quang Minh- Cục Trưởng
Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ, chúng ta mới chỉ đang
trong giai đoạn đầu của việc xây dựng thương hiệu nông sản nổi tiếng,
mới đặt cơ sở, nền móng, điều kiện ban đầu: đó là các nhãn hiệu, chỉ dẫn
địa lý đã được đăng ký bảo hộ.
Tuy nhiên cũng theo ông Tạ Quang
Minh: Thương hiệu của một sản phẩm không đơn giản là nhãn hiệu hay chỉ
dẫn địa lý. Thương hiệu còn là uy tín, danh tiếng, thị trường... trong
cả quá trình lâu dài.
Trong bối cảnh hội nhập, cạnh tranh gay gắt
hiện nay, việc xây dựng thương hiệu đã khó, giữ được thương hiệu còn khó
hơn. Sự việc xảy ra với võng xếp Duy Lợi, nước mắm Phú Quốc và gần đây
là cà phê Buôn Ma Thuột là những bài học đắt giá cho các doanh nghiệp
Việt Nam phải chú trọng hơn nữa việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu của
mình. Từ nhãn hiệu đến thương hiệu là con đường dài, đòi hỏi sự nỗ lực
không mệt mỏi của các địa phương, cơ sở có nông sản nổi tiếng.
Xây dựng thương hiệu: Việc cần làm ngay
Về
các thương hiệu Việt bị xâm hại, theo ông Tạ Quang Minh, bài học không
mới là doanh nghiệp chúng ta phải chủ động xác định, chọn các thị trường
tiêu thụ sản phẩm quan trọng ở ngoài nước để đăng ký sở hữu trí tuệ cho
sản phẩm của mình.
Ông Đỗ Gia Phan- Ủy viên thường trực Hội Tiêu
chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cũng khảng khái khẳng định:
“Nếu các doanh nghiệp, địa phương không bảo vệ thương hiệu của mình thì
chính người tiêu dùng trong nước cũng không tín nhiệm. Hơn bao giờ hết
các doanh nghiệp phải dành kinh phí cho các hoạt động bảo hộ quyền sở
hữu trí tuệ nếu doanh nghiệp, địa phương không muốn bị mất thương hiệu
cho các sản phẩm nông sản của mình và hoạt động này cần phải được làm
ngay”./.
Ý kiến chung của các chuyên gia tại cuộc toạ đàm, hiện nay
nông dân sản xuất chủ yếu riêng lẻ, nếu để nông dân tự đăng ký, quản lý
và khai thác thương hiệu rất là khó. Vì vậy cần có sự vào cuộc của nhiều
tổ chức, hiệp hội, chính quyền để tuyên truyền và phổ biến kiến thức về
sở hữu trí tuệ và chứng nhận xuất xứ hàng hóa cho nông dân.
Thu
(Theo Báo KTVN)