Bộ Giao thông Vận tải họp trực tuyến về tình hình triển khai Dự án Đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
Cập nhật lúc: 11/11/2022 374
Cập nhật lúc: 11/11/2022 374
Sáng 11/11, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với tỉnh UBND tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa về tình hình triển khai Dự án Đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (bao gồm cả 03 dự án thành phần). Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh chủ trì; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và một số địa phương cùng tham dự tại điểm cầu UBND tỉnh Đắk Lắk.
Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu tỉnh Đắk Lắk |
Theo báo cáo, Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, giai đoạn 1 có chiều dài khoảng 117,5 km, điểm đầu tại cảng Nam Vân Phong (thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa), điểm cuối thuộc địa phận xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk. Dự án chia thành 3 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công, tổng mức đầu tư là 21.935 tỷ đồng.
Hiện tại, dự án thành phần 1, HĐND tỉnh Khánh Hoà đã cam kết bố trí 348,5 tỷ đồng (đảm bảo tối thiểu 50% kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) đi qua địa phận tỉnh Khánh Hòa); UBND thị xã Ninh Hòa đã triển khai công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; đã đúc 1.560/2.102 cọc GPMB, định vị, lắp đặt 640 cọc ngoài hiện trường; đã bàn giao cho địa phương 12 km.
Dự án thành phần 2, đã đúc xong 291/291 cọc GPMB cho 6,8 km đợt 1; đã lắp đặt ngoài hiện trường cho 3,6/6,8 km đợt 1; đang tiếp tục đúc và lắp đặt ngoài hiện trường dự kiến bàn giao cho địa phương trước 25/11/2022.
Dự án thành phần 3, HĐND tỉnh Đắk Lắk đã cam kết bố trí 916,5 tỷ đồng (đảm bảo tối thiểu 50% kinh phí bồi thường, GPMB đi qua địa phận tỉnh Đắk Lắk); các địa phương nơi Dự án đi qua (UBND huyện Ea Kar, Cư Kuin và Krông Pắc) đã chỉ đạo công tác bồi thường GPMB, tái định cư Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đoạn đi qua địa bàn huyện Krông Pắc; đã đúc, lắp đặt 1.278 cọc cho 35,3km; bàn giao cho địa phương 20,049 km; dự kiến 15/11/2022 sẽ bàn giao thêm 12,2 km.
Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông và Phát triển nông thôn Phan Xuân Bách báo cáo tại cuộc họp |
Tại cuộc họp, các đại biểu đã thảo luận và nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện và đề xuất một số giải pháp thực hiện như: xem xét, thống nhất hình thái, quy mô đầu tư 9 nút giao (cao tốc Vân Phong - Nha Trang; nút giao Trường Sơn Đông; DT 699; DT 689B; TL9 Đắk Lắk; TL10 quy hoạch và nút giao cuối tuyến - Đường HCM tránh phía đông thành phố Buôn Ma Thuột) làm cơ sở thực hiện; đẩy nhanh công tác thiết kế, đảm bảo các mốc thời gian bàn giao hồ sơ và cắm mốc GPMB; sớm có ý kiến về danh mục tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng cho dự án thành phần 1 và thành 3…
Đối với tỉnh Đắk Lắk, Ban Quản lý đầu tư và Xây dựng công trình giao thông và Phát triển nông thôn cho biết: Dự án thành phần 3 có tổng chiều dài 48 km, với quy mô 4 làn xe phân kỳ, bề rộng nền đường 17m; tốc độ khai thác đạt 80km/giờ. Dự án có tổng mức đầu tư là 6.485 tỷ đồng và được chuẩn bị đầu tư, thực hiện từ năm 2022; cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn vào năm 2025; cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027. Đến nay, dự án đã hoàn thiện thỏa thuận với địa phương về các yếu tố giao cắt và hệ thống thoát nước; triển khai công tác cắm mốc với 35,28/48 km, đạt 73,5%, bàn giao cho địa phương và chuẩn bị cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư…
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh phát biểu ý kiến tại cuộc họp |
Tham gia ý kiến cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh cho biết: HĐND tỉnh đã cam kết bố trí 916,5 tỷ đồng để thực hiện Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1. Riêng các nút giao của tỉnh (Dự án thành phần 2, thành phần 3 có 6 nút giao với hình thái bám theo địa hình) tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp với các sở, ngành tư vấn, chuyên môn để thống nhất việc thực hiện nhưng vẫn đảm bảo đời sống của người dân sinh sống 2 bên dự án.
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh: Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột là Dự án trọng điểm quốc gia. Thời gian tới, Bộ sẽ chuyển vốn về cho các địa phương sau khi được Chính phủ giao. Thứ trưởng đề nghị tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Đắk Lắk trong quá trình triển khai, nếu có khó khăn, vướng mắc thì trao đổi với bộ, ngành liên quan để được hỗ trợ; đề nghị đơn vị tư vấn nghiên cứu quy mô nhánh rẽ và hình thái nút giao phải thuận tiện cho người tham gia giao thông; có phương án hệ thống ống, bể cáp thi công đồng bộ với các gói thầu xây lắp, đảm bảo đồng bộ trên toàn tuyến…
BBT
Hôm nay:
Hôm qua:
Trong tuần:
Tất cả: