Cà phê Buôn Ma Thuột có thể bị xâm hại toàn cầu
Cập nhật lúc: 22/09/2011
186
Dư luận đang lo lắng về việc nhãn hiệu cà phê Buôn Ma Thuột bị một doanh
nghiệp Trung Quốc chiếm đoạt. Việc đòi lại có khả thi không, thưa ông?
Luật
Sở hữu trí tuệ của các nước khá giống nhau. Ở Việt Nam, Luật Sở hữu trí
tuệ quy định: quyền sở hữu trí tuệ ưu tiên thuộc về người nộp đơn đăng
ký trước, sử dụng trước. Tuy nhiên, Luật cũng quy định rằng, nếu không
phải chủ đích thực của thương hiệu nộp đơn đăng ký và đã được cấp chứng
nhận bảo hộ, thì chủ đích thực có thể đòi lại được. Trung Quốc cũng có
điều khoản để bảo vệ chủ đích thực tương tự, nên chúng ta có thể đòi lại
được.
Ví dụ tiêu biểu về đòi lại thương hiệu là việc doanh
nghiệp Việt Nam đã đòi lại được nhãn hiệu kẹo dừa Bến Tre từ tay doanh
nghiệp Trung Quốc qua con đường thương lượng.
Trên thực tế, không ít nhãn hiệu của doanh nghiệp Việt Nam bị rơi vào tay nước ngoài, nhưng chưa đòi lại được?
Nhiều
doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu hàng sang Trung Quốc đã bị chính
doanh nghiệp nhập khẩu chiếm đoạt thương hiệu. Việc đòi lại các nhãn
hiệu bị chiếm đoạt rất khó khăn, tiêu biểu là nhãn hiệu thuốc lá
Vinataba. Nhãn hiệu này đã bị chiếm đoạt tại Trung Quốc và các nước
ASEAN. Đến nay, chúng ta mới đòi lại được ở Lào và Campuchia.
Ở
Trung Quốc, chúng tôi đã thông qua kênh ngoại giao chính thống và kênh
quen biết để đề nghị phía bạn hỗ trợ, nhưng chưa đòi lại được.
Còn ở
các nước khác trong ASEAN, như Thái Lan, muốn đòi lại nhãn hiệu
Vinataba, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam phải chấp nhận nộp một khoản
tiền nhất định thuê luật sư để kiện. Tuy nhiên, chi phí thuê luật sư rất
cao, nên việc có tiếp tục theo kiện hay không tùy thuộc vào doanh
nghiệp.
Tôi cho rằng, nguy cơ mất thương hiệu của doanh nghiệp Việt
Nam là khá lớn, nếu chúng ta không có chiến lược cụ thể để bảo hộ thương
hiệu ở nước ngoài.
Hiện đã có nhiều thương hiệu nông sản đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý ở nước ngoài chưa, thưa ông?
Theo
thống kê của chúng tôi, cả nước hiện có gần 800 sản phẩm nông nghiệp và
làng nghề truyền thống rất có uy tín. Nhiều sản phẩm đã đăng ký dưới
hình thức hồ sơ chỉ dẫn địa lý hoặc hình thức nhãn hiệu. Tuy nhiên,
trong số các chỉ dẫn địa lý đã đăng ký ở Việt Nam, chưa có chỉ dẫn nào
đăng ký bảo hộ ở nước ngoài. Chỉ có nước mắm Phú Quốc đã nộp đơn tới Ủy
ban châu Âu để đề nghị đăng ký chỉ dẫn địa lý.
Tôi cho rằng, để bảo
vệ quyền sở hữu trí tuệ, việc đầu tiên là các nhà sản xuất cần quan tâm
hơn việc đăng ký bảo hộ tài sản trí tuệ của mình ở nước ngoài.
Vậy theo ông, con đường nào để đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ ở nước ngoài nhanh và thuận lợi nhất?
Đăng
ký sở hữu trí tuệ ở nước ngoài có thể thông qua nhiều con đường. Doanh
nghiệp có thể đăng ký theo hình thức nhãn hiệu chứng nhận theo Hệ thống
Madrid mà Việt Nam là thành viên. Thông qua hệ thống này, doanh nghiệp
các nước được giảm bớt thủ tục, chi phí, dễ dàng đăng ký bảo hộ quyền sở
hữu trí tuệ của mình. Chỉ cần nộp đơn đăng ký bảo hộ tại Văn phòng quốc
tế của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO). Nếu được chấp thuận, sản
phẩm sẽ được bảo hộ nhãn hiệu ở tất cả nước nước tham gia hệ thống
Madrid.
(Theo Báo Đầu tư)