Cà phê Việt Nam trên đường khẳng định thương hiệu
Cập nhật lúc: 10/02/2012
166
Những người rành về cà phê ai cũng đều biết rằng cà phê tốt không còn
chỉ là vấn đề hương vị, chất lượng và giá cả; ngày nay người tiêu dùng
ngày càng đòi hỏi cà phê họ tiêu dùng phải được trồng một cách có trách
nhiệm và họ mong muốn các nhà trồng trọt và chế biến cà phê đảm bảo rằng
cà phê họ dùng là cà phê sạch.
Tại tỉnh Đắc Lắc, vài năm gần đây
người trồng cà phê đã làm quen với việc sản xuất cà phê bền vững, đặc
biệt là từ khi chương trình chứng nhận cà phê toàn cầu được triển khai
tại Đắc Lắc. Với sản phẩm cà phê được cấp giấy chứng nhận của các tổ
chức UTZ, 4C hoặc Rainforest thì thương hiệu cà phê đã được khẳng định
là cà phê sạch, giấy chứng nhận giúp người tiêu dùng biết chính xác cà
phê có xuất xứ từ đâu và nó được sản xuất một cách có trách nhiệm. Người
trồng cà phê buộc phải tuân thủ nghiêm ngặt qui trình canh tác, sản
xuất cà phê sạch được đơn vị giám sát hướng dẫn và triển khai cho nông
dân.
Những điểm cơ bản của chương trình này là: Đảm bảo cà phê được
trồng trên các trang trại mà ở đó sử dụng nông hoá phẩm một cách hợp lý.
Đặc biệt, trong chương trình sản xuất cà phê bền vững vấn đề xã hội
được quan tâm, công nhân và gia đình họ có nhà ở thích hợp, được chăm
sóc sức khoẻ, được đi học và được đào tạo, cũng như các quyền lao động
của họ được bảo vệ. Khi thu hái cà phê, nông dân phải thu hái ít nhất
95% quả chín, tuyệt đối không có quả non, sau đó chọn ra 100% trái cà
phê chín cho các nhà máy chế biến. Để tạo điều kiện cho nông dân thực
hiện tốt việc thu hái cà phê bảo đảm chất lượng, các đơn vị giám sát hỗ
trợ 600 đồng/1kg nhằm hỗ trợ cho những nhân công thu hái.
Sau 5 năm
thực hiện chương trình cà phê bền vững tại Việt nam, các tổ chức như
UTZ, 4C và Rainforest đã cấp chứng nhận cho hơn 40 ngàn ha cà phê tại
nước ta, trong đó tỉnh Đắc Lắc chiếm hơn 2/3 diện tích.
Ngoài các
doanh nghiệp sản xuất cà phê như Phước An, Thắng Lợi... một số doanh
nghiệp kinh doanh cà phê được hỗ trợ của Nhà nước cũng tham gia liên kết
với nông dân để tạo nguồn nguyên liệu cà phê sạch.
Được biết hiện
nay 80% diện tích cà phê là do nông hộ quản lý, trực tiếp canh tác.
Chính vì vậy, các đơn vị quản lý nhà nước, các doanh nghiệp tập trung hỗ
trợ nông dân để người sản xuất được hưởng những quyền lợi về mọi mặt;
không vì lợi nhuận mà xem nhẹ quyền lợi của nông dân, xem nhẹ việc bảo
vệ môi trường cũng như những vấn đề xã hội khác. Được sự quan tâm của
Nhà nước, của doanh nghiệp, nông dân trồng cà phê trong thời gian qua đã
góp phần tạo nên thương hiệu cà phê Việt nam trên thị trường thế giới
trong sự cạnh tranh khốc liệt với hai thương hiệu cà phê khác trên thế
giới là Brazil và Indonesia./.
(Theo Đại đoàn kết)