Cấp bách đổi mới tổ chức ngành cà phê Việt Nam để nâng cao chất lượng, tăng tính cạnh tranh
Cập nhật lúc: 20/09/2012
169
Đó là những khuyến cáo đối với
ngành cà phê Việt Nam mà các chuyên gia nông nghiệp đưa ra tại Hội thảo
“đổi mới tổ chức ngành cà phê Việt Nam” do Viện Chính sách và chiến lược
phát triển nông nghiệp nông thôn (Bộ NN&PTNT) tổ chức tại TP. Buôn
Ma Thuột chiều 19/9.
 |
Việc xuất khẩu cà phê dưới dạng nhân xô khiến cà phê Việt Nam bị ép giá, lép vế trên thị trường |
Theo phân tích của các chuyên gia
phát triển nông nghiệp nông thôn, để nâng cao vị thế cũng như giá trị
của ngành cà phê Việt Nam ra thế giới, việc cấp bách hiện nay là phải
đổi mới tổ chức ngành cà phê Việt Nam; cần nhanh chóng thực hiện mô hình
hợp tác sản xuất và kinh doanh cà phê. Đó là: cần thành lập các Hội
đồng cà phê, Hiệp hội người trồng cà phê và Hiệp hội người kinh doanh cà
phê nhỏ. Thông qua sự hợp tác sản xuất và kinh doanh cà phê, người
trồng và kinh doanh cà phê sẽ được hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật sản xuất
tiên tiến để có sản phẩm cà phê an toàn, chất lượng cao; cung cấp
dịch vụ gia công, chế biến, phương tiện chế biến, kho hàng; bảo đảm đầu
ra bền vững cho sản phẩm cà phê.
 |
Ngành cà phê Việt Nam đang thiếu công nghệ để cho ra những sản phẩm cà phê chất lượng cao có tính cạnh tranh |
Tại hội nghị, các chuyên gia cho
rằng, ở Tây Nguyên cà phê là cây trồng có tầm quan trọng mang lại sinh
kế lớn cho người dân; những sản phẩm từ cà phê có tính thương mại hóa
rất cao. Các chuyên gia cũng dự báo đến hết năm 2012, sản lượng cà phê
xuất khẩu của Việt Nam sẽ đạt con số kỷ lục là 1,6 triệu tấn.
 |
Chế biến cà phê xuất khẩu tại nhà máy chế biến cà phê Intimex Buôn Ma Thuột, đặt tại CCN Tân An |
Tuy nhiên, hiện nay quy mô sản xuất
chủ yếu là nhỏ lẻ (90% số hộ canh tác dưới 2ha); 90% sản phẩm cà phê sau
thu hoạch chủ yếu được chế biến khô, trình độ thấp, quy mô nhỏ. So với
yêu cầu chất lượng xuất khẩu, năng lực sơ chế chỉ đạt 20%; hầu hết cà
phê của Việt Nam được xuất khẩu dưới dạng nhân xô, không qua chế biến
(chưa rang xay chiếm 99%), không có thương hiệu, không phân biệt giá.
Điều này đã dẫn đến một thực tế, giá trị cà phê xuất khẩu của Việt Nam
đạt thấp so với sản lượng và thường xuyên bị ép giá trên thị trường.
(Nguồn Báo Dak Lak)