Đắk Lắk cải cách việc thực hiện thủ tục hành chính để phục vụ người dân, doanh nghiệp
Cập nhật lúc: 22/10/2024 36
Cập nhật lúc: 22/10/2024 36
Nhằm thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC phục vụ người dân, doanh nghiệp, UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành văn bản số 9364/UBND-KSTTHC ngày 11/10/2024 yêu cầu Giám đốc các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tốt một số nội dung về cải cách việc thực hiện TTHC. Cụ thể:
Thực hiện nghiêm việc công bố, công khai, minh bạch đầy đủ TTHC; 100% hồ sơ TTHC của sở, ban, ngành, địa phương phải được tiếp nhận, giải quyết thông qua Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh và được liên thông, đồng bộ với Cổng dịch vụ công quốc gia.
Triển khai các nhóm dịch vụ công trực tuyến liên thông ưu tiên tái cấu trúc quy trình tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia năm 2024; rà soát, đánh giá đối với các dịch vụ công trực tuyến đang được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia bảo đảm nguyên tắc lấy người dùng làm trung tâm; tổ chức triển khai hiệu quả 02 nhóm dịch vụ công liên thông (Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất).
Công dân thực hiện TTHC tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Đắk Lắk |
Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, gắn việc số hóa với việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC; đẩy mạnh tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa thông qua kết nối, chia sẻ dữ liệu.
Công khai danh sách tổ chức, cá nhân giải quyết TTHC chậm, quá hạn trên Cổng/Trang thông tin điện tử của đơn vị, địa phương. Đảm bảo 100% hồ sơ TTHC để chậm, quá hạn đều phải có văn bản xin lỗi, báo cáo giải trình lý do với người đứng đầu cơ quan, đơn vị và thực hiện đăng tải, công khai tất cả các văn bản xin lỗi đối với hồ sơ giải quyết quá hạn lên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh; có biện pháp xử lý trách nhiệm đối với tập thể và cá nhân có liên quan trong việc giải quyết TTHC quá hạn làm ảnh hưởng chung đến kết quả đánh giá theo Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử.
Tháo gỡ các điểm nghẽn trong quá trình triển khai và nâng cấp các cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành, kết nối, chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; nâng cấp hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ, phù hợp với yêu cầu chuyển đổi số quốc gia, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin.
Đồng thời, thực hiện có hiệu quả việc cải cách quy định TTHC: đánh giá tác động TTHC trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật theo nhiệm vụ để thực hiện biện pháp có tính chất đặc thù phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, bảo đảm TTHC được quy định đúng thẩm quyền, cần thiết; rà soát trình công bố đầy đủ TTHC nội bộ giữa các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh theo hướng đơn giản hóa; thẩm định dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm các TTHC được thực hiện trên môi trường điện tử và chi phí tuân thủ thấp nhất.
BBT
Hôm nay:
Hôm qua:
Trong tuần:
Tất cả: