Đắk Lắk đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trường học
Cập nhật lúc: 12/12/2025 29
Cập nhật lúc: 12/12/2025 29
Đây là một trong những giải pháp để thực hiện Chiến lược phát triển thể dục, thể thao Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trong ngành Giáo dục của tỉnh tại Kế hoạch số 144/KH-UBND ngày 04/12/2025 của UBND tỉnh.
Theo đó, đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ giáo dục thể chất và thể thao trong nhà trường, gắn với mục tiêu giáo dục toàn diện cả về tri thức, thể chất, tâm lý và kỹ năng sống. Phát triển mạnh loại hình câu lạc bộ thể dục, thể thao trường học, tổ chức các hoạt động thể thao theo hướng cá thể hóa phù hợp với sở thích, tâm lý, lứa tuổi của học sinh, sinh viên; tăng cường đào tạo năng khiếu thể thao ngay trong nhà trường. Đẩy mạnh, tiếp tục đối mới các hoạt động giao lưu, thi đấu thể thao trong trường và liên trường, ở các cấp học và trên từng địa bàn. Đồng thời, lồng ghép với hoạt động giáo dục thể chất và thể thao trong nhà trường; thường xuyên rà soát, đánh giá các chỉ số thể lực, tầm vóc của học sinh, sinh viên để có biện pháp can thiệp về thể thao, từng bước khắc phục tình trạng thừa cân, thấp còi, suy dinh dưỡng. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 có trên 90%, đến năm 2045 có trên 95% học sinh, sinh viên đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể. Cụ thể ở từng cấp học như sau:

Học sinh hào hứng với môn võ cổ truyền (Ảnh minh họa: Nguồn baodaklak.vn).
Đối với các cơ sở giáo dục mầm non: Đổi mới mục tiêu, nội dung, giáo dục phát triển thể chất cho trẻ em mầm non; lồng ghép, tích hợp linh hoạt với các hoạt động vận động với các hoạt động giáo dục khác cho trẻ mầm non, đảm bảo phù hợp đặc điểm lứa tuổi và an toàn tuyệt đối.
Các cơ sở giáo dục phổ thông: Triển khai thực hiện hiệu quả nội dung, chương trình môn học Giáo dục thể chất, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới về hình thức (lồng ghép giữa giáo dục thể chất với các hoạt động thể thao của học sinh; giữa giáo dục thể chất với giáo dục sức khỏe, giáo dục kỹ năng). Tổ chức, duy trì thường xuyên thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ; xây dựng mô hình câu lạc bộ thể thao trong trường học, tổ chức luân phiên các hoạt động giao lưu thể thao. Tổ chức các hoạt động thể thao ngoại khóa dành cho học sinh phù hợp với sở thích, tâm sinh lý và lứa tuổi học sinh, trong đó chú trọng tập luyện bơi và một số môn thể thao dân tộc (võ cổ truyền, vovinam, đá cầu....) và một số môn thể thao phù hợp khác. Tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí cho học sinh; liên kết với các cơ sở thể thao để phát hiện, bồi dưỡng học sinh có năng khiếu ở các môn thể thao, bổ sung lực lượng cho thể thao thành tích cao.
Các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp: Thực hiện tốt chương trình môn học Giáo dục thể chất thuộc các chương trình đào tạo trung cấp, cao đẳng và đại học; phát triển theo hướng đa dạng hóa các hoạt động thể thao sinh viên, phát triển mạnh hoạt động của các câu lạc bộ thể thao dành cho sinh viên theo nhu cầu và sở thích. Tổ chức các hoạt động thể thao thường niên cho sinh viên từ cấp trường nhằm khuyến khích, tạo động lực, góp phần lan tỏa tinh thần tự rèn luyện thể dục, thể thao, góp phần nâng cao sức khỏe và tầm vóc thế hệ trẻ, làm tốt công tác phát hiện và bồi dưỡng các sinh viên có năng khiếu, hướng đến thể thao thành tích cao.
BBT
Hôm nay:
Hôm qua:
Trong tuần:
Tất cả: