Dạy nghề cho lao động nông thôn - cần đẩy mạnh sự liên kết “4 nhà”
Cập nhật lúc: 26/08/2011 221
Cập nhật lúc: 26/08/2011 221
Thực tế từ Ea Kar
Ea Kar là một trong những huyện đã huy động được
sự vào cuộc của “4 nhà”, chung tay đào tạo nghề và giải quyết việc làm
cho người dân trong vùng. Để triển khai Đề án, huyện đã tiến hành khảo
sát nhu cầu học nghề của bà con và nhu cầu của thị trường lao động.
Trung tâm dạy nghề của huyện đã xây dựng chương trình đào tạo gồm 12
nghề, trong đó các nghề như may dân dụng, may công nghiệp, chăn nuôi thú
y, trồng trọt, sửa chữa máy nông nghiệp…là các nghề thị trường lao động
có nhu cầu cao. Do đặc thù là huyện có đến 21 dân tộc anh em cùng sinh
sống, đa dạng về đối tượng, độ tuổi, khả năng tiếp thu, điều kiện học
tập khác nhau nên việc tổ chức dạy nghề theo hình thức tập trung sẽ
không phát huy hiệu quả. Trung tâm dạy nghề huyện đã tổ chức dạy nghề
ngay tại địa bàn dân cư, dạy nghề gắn với sản xuất, đồng thời xây dựng
đội ngũ cộng tác viên ở địa phương là những người có tay nghề, nghiệp vụ
sư phạm làm công tác tuyên truyền nghề, dạy nghề. Nhờ đó, hầu hết học
viên sau khi tốt nghiệp đều được các doanh nghiệp, tổ hợp sản xuất trên
địa bàn nhận vào làm việc. Một số học viên còn mạnh dạn vay vốn mở cơ sở
sản xuất, tạo việc làm cho nhiều lao động… Điển hình như ở xã Ea Ô, hơn
10 lớp dạy nghề (chủ yếu là may công nghiệp và chăn nuôi thú y) được mở
thu hút khoảng 350 lao động tham gia. Hầu hết số lao động sau học nghề
đã phát huy được hiệu quả kinh tế, chuyên môn trong việc làm ở các công
ty may mặc trong và ngoài tỉnh. Hay như xã Xuân Phú, với hàng trăm lao
động tham gia học nghề chăn nuôi thú y, đã hình thành nên một “làng
nghề” với nhiều mô hình trang trại chăn nuôi cải thiện đáng kể đời sống
người dân nơi đây… Ông Nguyễn Đình Thanh, Trưởng Phòng LĐ-TB&XH
huyện cho biết: hiện nay huyện đang có 2 cơ sở đào tạo nghề : Trung tâm
dạy nghề của huyện và Cơ sở 2 của Trường Trung cấp Nghề Tây Nguyên. Dự
kiến vào năm 2013 sẽ có thêm một cơ sở đào tạo nghề nữa trên địa bàn đi
vào hoạt động. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trên địa bàn còn tuyển và
đào tạo trực tiếp để có được những lao động có tay nghề phù hợp phục vụ
sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Cụm công nghiệp Ea Dar đóng chân
trên địa bàn huyện có 4 doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng: nhựa, giày
dép, tinh bột sắn, mía đường mỗi năm đều tuyển dụng khoảng 200 lao động,
trong đó một nửa số lao động được tuyển để đào tạo trực tiếp tại doanh
nghiệp. Ngoài ra, một số doanh nghiệp khác trong và ngoài tỉnh đã nhiều
năm gắn bó với địa phương như: Công ty dịch vụ dầu khí Sài Gòn nhân lực;
Công ty Cổ phần may Đắk Thắng; Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh; Công
ty may Chang sin Đồng Nai…, hằng năm đã “đặt hàng” đào tạo và tuyển
dụng khá nhiều lao động vào làm việc ở Công ty hoặc xuất khẩu lao động.
Chính vì vậy trên 80% số lao động nông thôn được đào tạo nghề đã có việc
làm mang lại hiệu quả kinh tế…
Cần tăng cường chặt chẽ mối liên kết “4 nhà”
Theo
Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn của tỉnh thì đến năm 2020,
trung bình hằng năm, tỉnh cần đào tạo nghề cho 11.000 lao động. Trong
năm 2011 sẽ tổ chức đào tạo cho 6.780 lao động nông thôn, thời gian đào
tạo từ 3 đến 6 tháng/khóa học với nguồn kinh phí dự kiến là 17 tỷ 842
triệu đồng. Tuy nhiên, để công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn
đạt được hiệu quả, một trong những nhân tố quan trọng, cốt lõi là sự
phối hợp, liên kết “4 nhà”, đó là nhà quản lý, nhà trường, nhà nông và
nhà doanh nghiệp. Cụ thể là nhà quản lý có nhiệm vụ đảm bảo thực hiện
đầy đủ các chính sách của đề án hỗ trợ cho lao động nông thôn tham gia
học nghề. Nhà trường là các trung tâm dạy nghề, các trường nghề có nhiệm
vụ đào tạo các nghề theo nhu cầu, nguyện vọng của lao động nông thôn.
Nhà nông là những người nông dân trong độ tuổi lao động có nhu cầu,
nguyện vọng học nghề, đào tạo các nghề để phục vụ sản xuất nông nghiệp
hoặc phi nông nghiệp, đào tạo xong có việc làm ổn định, có thu nhập,
vươn lên thoát nghèo, từng bước làm giàu. Đối với nhà doanh nghiệp, cung
cấp đầu vào, đầu ra cho lao động nông thôn tham gia học nghề, đồng hành
với người học nghề, đến khi kết thúc khóa học có thể sử dụng hoặc hỗ
trợ người lao động đã học nghề tìm việc làm ổn định. Hiện nay, tỉnh ta
có 42 cơ sở dạy nghề ở 3 hệ: sơ cấp, trung cấp, cao đẳng, với quy mô đào
tạo gần 20.000 lao động/năm.
Giai đoạn 2007- 2010, thực hiện liên
kết “4 nhà”, Sở LĐTB&XH đã ký kết với 20 cơ sở dạy nghề trên địa bàn
để đào tạo 17.340 lao động với tổng kinh phí là 28 tỷ 715 triệu đồng.
Trong đó, tổ chức dạy nghề cho 11.455 lao động nông thôn (7.186 lao động
là người dân tộc thiểu số; 765 lao động thuộc diện hộ nghèo; 138 lao
động diện chính sách có công). Mạng lưới các cơ sở dạy nghề trên địa bàn
tỉnh hiện nay đã tổ chức đào tạo rất nhiều nghề, nhưng đối với đào tạo
nghề cho lao động nông thôn chủ yếu là các nghề: Sửa chữa máy nông
nghiệp; Kỹ thuật chăn nuôi thú y; Kỹ thuật trồng trọt và bảo vệ thực
vật; Đan mây tre; Dệt thổ cẩm; May dân dụng; May công nghiệp; Sửa chữa
xe gắn máy; Xây dựng dân dụng; Sửa chữa máy nông nghiệp; Điện dân dụng,
Sửa chữa máy nông cụ; Hàn; Cắt gọt kim loại; Tin học ứng dụng… Qua khảo
sát, việc dạy nghề đã cải thiện được đáng kể về chất lượng lao động, học
sinh học nghề, sau khi tốt nghiệp có nhiều cơ hội tìm được việc làm và
làm việc có hiệu quả hơn. Dạy nghề đã giải quyết việc làm, tự tạo việc
làm, nâng cao năng suất lao động và thu nhập cho khoảng 85,7% số học
sinh tốt nghiệp (học sinh dân tộc thiểu số khoảng 50%). Kết quả trên đã
góp phần giảm nghèo, ổn định chính trị, giữ vững an ninh-trật tự trên
địa bàn. Hoạt động dạy nghề đã thúc đẩy sự phát triển đa dạng các ngành
nghề ở nông thôn, vùng đồng bào DTTS, góp phần nâng cao dần mặt bằng dân
trí, điều kiện dân sinh, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động;
khơi dậy tính chủ động tích cực vươn lên trong xóa đói giảm nghèo và
phát huy được thế mạnh sẵn có của địa phương. Hoạt động dạy nghề cũng
đem lại lợi ích nhiều mặt của cuộc sống đến với người lao động, góp phần
đẩy lùi những tập quán canh tác cũ kỹ, lạc hậu để tiếp cận với phong
cách, kỹ năng lao động mới.
Song song với việc triển khai điều tra về
nhu cầu học nghề, nhu cầu sử dụng lao động qua đào tạo của các doanh
nghiệp và thực trạng các cơ sở dạy nghề trên địa bàn, tỉnh đã cụ thể hóa
các mô hình dạy nghề, phát huy thế mạnh của từng địa phương để đào tạo
nghề phù hợp như: tại thị trấn Buôn Trấp (huyện Krông Ana) nghề trồng
nấm được bà con nông dân theo học rất đông, trở thành nơi sản xuất nấm
lớn trong tỉnh, mang lại hiệu quả kinh tế; hay như ở xã Ea Kao (TP. Buôn
Ma Thuột), bà con người dân tộc thiểu số đã phần nào thoát nghèo nhờ
học nghề mây tre đan… Thực hiện hình thức dạy nghề gắn với doanh nghiệp
sản xuất, được các cơ sở dạy nghề chú trọng. Trường Cao đẳng Nghề Dak
Lak thường xuyên có khoảng 10 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh liên kết
đào tạo. Doanh nghiệp tư nhân Viết Hiền- đối tác được của Trường Cao
đẳng Nghề mỗi năm đều tiếp nhận từ 20 đến 50 học sinh nghề cơ khí của
trường về thực tập, rèn luyện tay nghề…
Như vậy, đối với đào tạo
nghề cho lao động nông thôn, việc phối hợp, gắn kết giữa “4 nhà” nêu
trên, vừa là yêu cầu, vừa là nhu cầu tất yếu. Ông Phan Trọng Tùng,
Trưởng Phòng Lao động và Quản lý việc làm (Sở LĐTB&XH) cho biết: Tới
đây, Sở LĐ-TB&XH sẽ triển khai quyết liệt hơn để gắn kết “4 nhà”
trong công tác đào tạo nghề, theo đó có 2 giải pháp cơ bản: Sử dụng
phương thức “đặt hàng” cho cơ sở dạy nghề và ký hợp đồng trách nhiệm
giữa 3 bên (người lao động thông qua chính quyền; doanh nghiệp và cơ sở
đào tạo nghề) mà Sở LĐTB&XH sẽ đóng vai trò cầu nối. Cụ thể như: xác
định nhu cầu của người lao động; nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp; Sở
LĐTB&XH sẽ sử dụng nguồn kinh phí hỗ trợ của Nhà nước để ký hợp đồng
với cơ sở đào tạo nghề, trong đó có 2 yếu tố cơ bản: tuyển sinh đúng
đối tượng; đào tạo đúng nghề, đảm bảo chất lượng theo yêu cầu của doanh
nghiệp (được doanh nghiệp kiểm chứng)… Hy vọng, với những giải pháp đó,
công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn thời gian tới sẽ đạt hiệu
quả cao hơn.
(Theo Bao Dak Lak)
Hôm nay:
Hôm qua:
Trong tuần:
Tất cả: