Đồ gỗ, thủy sản vẫn là thế mạnh
Cập nhật lúc: 15/07/2011
207
CôngThương - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam
(Vasep), Hoa Kỳ là một trong ba thị trường tiêu thụ nhiều nhất thủy sản
của Việt Nam. Ngay sau khi Hiệp định Thương mại Việt Nam-Hoa Kỳ có hiệu
lực (tháng 12/2001), Việt Nam xuất sang Hoa Kỳ khoảng 70.930 tấn thủy
sản, đạt trên 489 triệu USD. Năm 2009, Việt Nam xuất gần 123.000 tấn,
trị giá trên 713 triệu USD. Mặt hàng cá tra, basa luôn chiếm ưu thế. Nếu
như năm 2000, Hoa Kỳ chỉ nhập 10,7 triệu USD cá tra, basa từ Việt Nam,
đến năm 2008 đã tăng lên 77 triệu USD và đến năm 2010, đạt 130 triệu
USD, chiếm hơn 10% tổng kim ngạch XK cá tra của Việt Nam.
Sau
thủy sản, với 3,5 tỷ USD, năm 2010 đồ gỗ vượt cả gạo về giá trị kim
ngạch, trở thành một trong những mặt hàng XK chủ lực của Việt Nam. Riêng
6 tháng đầu năm 2011, XK gỗ và các sản phẩm gỗ đạt kim ngạch xấp xỉ
1,56 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước và Hoa Kỳ vẫn là bạn
hàng lớn nhất, ước khoảng 40,5% tổng kim ngạch. Ước tính, năm 2011 đồ gỗ
XK của Việt Nam có thể thu về 4 tỷ USD, trong đó thị trường Hoa Kỳ
chiếm khoảng 40%. Ông Nguyễn Tôn Quyền, Phó Chủ tịch Hiệp hội gỗ và lâm
sản Việt Nam - cho biết, hiện Việt Nam là nước thứ 3, cung cấp đồ gỗ nội
thất vào thị trường Hoa Kỳ.
Những năm qua, thủy sản Việt Nam liên
tục đối mặt với nhiều rào cản thương mại như thuế chống bán phá giá; các
tiêu chuẩn kỹ thuật: đưa cá tra và basa vào danh sách cá da trơn. Gần
đây nhất, tháng 1/2011, Hoa Kỳ đã quyết định nâng mức thuế chống bán phá
giá đối với cá tra Việt Nam, trong đó có một số doanh nghiệp bị áp thuế
đến mức 130% từ tháng 3/2011. Vì vậy, để thủy sản Việt Nam đứng vững
tại thị trường Hoa Kỳ, Vasep khuyến cáo, nếu DN Việt Nam không nắm rõ
hết hệ thống pháp luật của Hoa Kỳ, rất dễ bị thua thiệt.
Theo Cục Chế
biến, Thương mại nông lâm thủy sản và Nghề muối (Bộ NN&PTNT), trong
chiến lược phát triển kinh tế, thương mại của Việt Nam thời gian tới,
Hoa Kỳ vẫn là một trong những thị trường XK quan trọng nhất. Song Hoa Kỳ
cũng là thị trường đa dạng có hệ thống pháp luật chặt chẽ, đồ sộ và
phức tạp nhất thế giới. Các sản phẩm thủy sản, đồ gỗ của Việt Nam muốn
thâm nhập vào thị trường này phải tuân thủ hàng loạt yêu cầu về các tiêu
chuẩn và các qui định mang tính kỹ thuật, tuân thủ quy tắc xuất xứ hàng
hóa, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, môi trường… Đặc biệt, Đạo
luật Lacey của nước này đòi hỏi DN XK của Việt Nam phải có chuỗi hành
trình truy xét nguồn gốc nguyên liệu gỗ từ khâu khai thác, vận chuyển,
chế biến đến XK, gây không ít trở ngại cho ngành XK đồ gỗ Việt Nam.
So
với các nước XK đồ gỗ trong khu vực, Việt Nam có lợi thế về nhân công,
có kỹ năng, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật cao. Trung tâm Thông tin Công
nghiệp - Thương mại (Bộ Công Thương) dẫn lời ông Jonh Chan - Giám đốc
thị trường châu Á của Hội đồng Xuất khẩu gỗ cứng Hoa Kỳ: Việc đáp ứng
nhu cầu của thị trường đồ gỗ Hoa Kỳ đối với các ngành sản xuất và chế
biến của Việt Nam là không khó bởi trình độ, công nghệ của ngành này
đang hoàn thiện. Khi yếu tố cơ bản đã hoàn thành thì mở rộng thị trường ở
Hoa Kỳ là khả quan. Quan trọng hơn, các DN XK cần chứng minh được tuổi
thọ của nguồn nguyên liệu tạo ra sản phẩm; có như vậy mới chiếm được
nhiều hơn nữa uy tín đối với người tiêu dùng Hoa Kỳ.
HP (Theo Báo Công thương)