Doanh nghiệp Nhật tăng cường chiếm lĩnh thị trường thực phẩm Việt
Cập nhật lúc: 22/08/2012
138
Bên mua chính là đối tác đang nắm giữ 40% cổ phần còn lại trong liên
doanh - Công ty Nihon Canpack của Nhật Bản. KJCPV chuyên sản xuất các
loại nước giải khát như cà phê, trà, thức uống bổ sung năng lượng và
nước trái cây đóng lon theo quy trình chiết rót nóng hoặc quy trình tiệt
trùng theo công nghệ Nhật Bản.
Trước đó, hồi tháng 4 - 2012, Tập
đoàn thương mại đa ngành Sojitz của Nhật Bản cũng hợp tác cùng một hãng
thực phẩm đồng hương mua lại Công ty Cổ phần Hương Thủy và sử dụng hạ
tầng cơ sở của công ty này để mở rộng thị phần tại thị trường Việt Nam
nhiều tiềm năng.
Sau khi mua lại Hương Thủy, Sojitz dự định sử dụng
mạng lưới hạ tầng có sẵn này và kết hợp với bí quyết phân phối hàng hoá
của Kokubu cũng như triển khai một số thiết bị làm lạnh thực phẩm để
tăng hiệu quả phân phối. Dự kiến vào năm 2016, Sojitz sẽ nâng doanh thu
bán hàng của Hương Thủy từ mức 4 tỷ yen trong năm 2011 lên mức 20 tỷ
yen, đồng thời nghiên cứu khả năng xây dựng mạng lưới cung cấp hàng thực
phẩm cho Myanmar, Campuchia và dần mở rộng ra toàn bộ khu vực Đông Nam
Á.
Một thương vụ M&A đình đám khác của ngành thực phẩm là việc
Tập đoàn Ezaki Glico đã mua 14 triệu cổ phiếu (tương đương 10% vốn cổ
phần sau khi phát hành) trong đợt phát hành cổ phiếu riêng lẻ của Công
ty Cổ phần Kinh Đô (KDC) vào tháng 1 - 2012.
Trả lời về chiến lược
kinh doanh trong thời gian tới, ông Katsuhisa Ezaki - TGĐ kiêm Chủ tịch
của Ezaki Glico cho biết, thông qua mạng lưới phân phối mà Kinh Đô có,
công ty sẽ tiếp tục lên kế hoạch phân phối các sản phẩm của công ty tại
thị trường Việt Nam. Trước mắt, trong tháng 9-2012, Ezaki Glico sẽ công
bố hợp tác với Kinh Đô để phân phối sản phẩm bánh Pocky nhập khẩu từ
Nhật Bản. Kì vọng doanh thu của Ezika Glico tại thị trường Việt Nam
trong 5 năm tới là 3 tỉ yên.
Cùng với sự thâm nhập của DN Nhật Bản
vào ngành công nghiệp chế biến và phân phối thực phẩm Việt Nam là sự
xuất hiện của Tập đoàn bán lẻ AEON của Nhật Bản với 2 dự án Trung tâm
thương mại tại TP.HCM và Bình Dương đã được cấp phép đầu tư. Theo như
thông cáo báo chí của AEON thì số vốn đầu tư lần lượt là 100 triệu USD
và 95 triệu USD, trung tâm đầu tiên sẽ khai trương vào năm 2014 tại quận
Tân Phú, TP.HCM.
"Xu hướng đầu tư của các DN Nhật Bản vào Việt Nam
trong thời gian tới sẽ hướng vào ngành công nghiệp thực phẩm, chế biến
hàng tiêu dùng và cơ sở hạ tầng", ông Hirotaka Yasuzumi, GĐ điều hành
văn phòng JETRO tại TP.HCM khẳng định.
(Theo Vinanet)