Hạt tiêu của Việt nam đang bị dìm giá
Cập nhật lúc: 26/04/2012 146
Cập nhật lúc: 26/04/2012 146
Tuy nhiên, theo khuyến cáo của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), giới
đầu cơ hồ tiêu quốc tế đang dùng hàng loạt chiêu trò để đánh sụt giá hồ
tiêu của Việt Nam.
VPA cho rằng, Việt Nam là nước xuất khẩu trên 50%
thị phần tiêu của thế giới, dự báo của IPC đưa ra tăng sản lượng kỷ lục
như vậy là nhằm trục lợi cho giới đầu cơ. Bởi theo dự báo của VPA, sản
lượng vụ tiêu năm 2012 cả nước về sản lượng ước giảm khoảng 10 - 15% so
với vụ 2011, đạt 95.000 - 100.000 tấn, .
Ông Trần Đức Tụng, Chánh
văn phòng VPA khẳng định, chỉ có số liệu của Tổng cục Thống kê Việt Nam
về sản lượng hồ tiêu mới có giá trị. Mặt khác các nhà đầu cơ quốc tế
nhân cơ hội IPC đưa tin này, đã tung nhiều chiêu nhằm ép giá tiêu Việt
Nam để nhập khẩu, tìm kiếm lợi nhuận.
Một số chuyên gia ngành hồ
tiêu cũng cho rằng, Việt Nam cần hết sức tỉnh táo trước các “thông tin”
của các nhà đầu cơ hồ tiêu quốc tế. Họ bắt đầu quay sang Việt Nam để
tìm nguồn hàng nhằm đầu cơ cho những tháng tiếp theo.
Theo VPA, trong
quý I/2012, Việt Nam mới xuất khẩu khoảng 31.000 tấn hồ tiêu, số còn
lại 70.000 tấn vẫn còn ở Việt Nam. Trong khi đó nguồn tiêu ở các nước
trên thế giới, đặc biệt là Ấn Độ đều đã cạn, nên các tập đoàn và giới
đầu cơ quốc tế tìm mọi cách để Việt Nam ồ ạt bán ra với giá thấp. Họ sẽ
tranh thủ mua tiêu Việt Nam đem về tích trữ, đợi đến các tháng 7-9 sẽ
tung hàng ra bán với giá cao.
Có ý kiến còn cảnh báo, Việt Nam hãy
cảnh giác với doanh nghiệp FDI kinh doanh tiêu tại Việt Nam. Trong xuất
khẩu, họ chuyển giá rẻ về công ty mẹ nhằm trốn thuế và như vậy làm méo
mó giá cả thị trường tại Việt Nam.
Trong tuần vừa qua, giá tiêu xuất
khẩu của Việt Nam lại tăng lên 100 USD so với tuần trước đó. Giá tiêu
Việt Nam xuất khẩu loại 500 Gr/l-FAQ có giá 6.100-6.150 USD/tấn và loại
550 Gr/l- FAQ chào mức 6.450-6.500 USD/tấn (FOB). Theo VPA, kết quả này
là nhờ các doanh nghiệp xuất khẩu tiêu đã biết đoàn kết, điều tiết lượng
bán ra để tăng giá.
VPA khuyến cáo, cuộc chiến thương trường hồ tiêu
đang và sẽ diễn ra gay gắt. Giải pháp ứng phó của Việt Nam là tỉnh táo
trước mọi “chiêu” của đối phương, nông dân đồng lòng phối hợp cùng doanh
nghiệp, nên tạm trữ hàng trong lúc giá thấp hiện nay. Đặc biệt là doanh
nghiệp mua vào với giá cao, cộng với lãi suất “khủng” vay vốn ngân
hàng, nay buộc phải xuất khẩu để cắt lỗ (chủ yếu cắt lãi suất ngân hàng)
nhằm quay vòng đổi hạt.
Nếu các doanh nghiệp Việt Nam tăng xuất
khẩu giá rẻ tức khắc mắc bẫy giới đầu cơ quốc tế và Ấn Độ, đồng thời
doanh nghiệp sẽ khó đạt được dự tính (xuất khẩu rẻ, mua vào rẻ). Cần
tiếp tục phát huy bài học kinh nghiệm mà ngành hồ tiêu Việt Nam đã làm
được mấy năm qua là: cầm trịch, dẫn dắt, điều phối tiến độ xuất khẩu,
giá cả thị trường. Không bán tháo dồn dập vào một thời điểm, chờ thời cơ
xuất khẩu khi giá tăng vào tháng 7, 8, 9 trở đi (giá có thể đạt 150 -
160 triệu đồng/tấn tiêu đen).
Ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch VPA nói, tiêu
luôn được giá suốt 3 năm qua. Giá lên nên ít xảy ra việc đối tác hủy hợp
đồng. Chuyện mất tiền, hủy hợp đồng lại là vấn đề đau đầu của nhiều
ngành hàng nông sản: cà phê, điều, thủy sản. Để xảy ra tình trạng này,
một phần là do lỗi của doanh nghiệp Việt Nam không biết liên kết, không
đồng lòng.
Các doanh nghiệp cứ cạnh tranh lẫn nhau, đưa ra những
điều kiện thanh toán thoáng nhất để hút khách hàng về phía mình. Doanh
nghiệp nào “cứng” quá thì mất khách, mất thị trường, điêu đứng. Do vậy,
ông Nam cho rằng các doanh nghiệp cần phải đồng lòng, cùng bán hoặc cùng
không bán, thống nhất điều kiện thanh toán, không để ai phá đám... thì
mới tránh được rủi ro trong xuất khẩu. Trên thực tế, nhờ biết đồng lòng
cùng nhau có lợi nên ngay cả thời điểm giá xuống thì các doanh nghiệp hồ
tiêu cũng không bị khách hàng chèn ép.
Hôm nay:
Hôm qua:
Trong tuần:
Tất cả: