Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ năm học 2019 - 2020
Cập nhật lúc: 07/08/2019 210
Cập nhật lúc: 07/08/2019 210
Sáng 06/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2018 - 2019 và triển khai nhiệm vụ năm học 2019 - 2020. Tại đầu cầu Trung ương có: Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tham dự và chỉ đạo hội nghị. Tại điểm cầu Đắk Lắk có Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Bùi Văn Cường; Phó Chủ tịch UBND tỉnh H'Yim Kđoh và đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
![]() |
Toàn cảnh hội nghị tại đầu cầu Trung ương (Ảnh:chinhphu.vn) |
Thực hiện việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý, năm học 2018 - 2019, toàn quốc có 322.390 giáo viên mầm non, 391.256 giáo viên tiểu học, 294.115 giáo viên THCS và 140.734 giáo viên THPT. Bộ đã phối hợp đề xuất Thủ tướng Chính phủ, Bộ Chính trị giao bổ sung 20.300 biên chế giáo viên mầm non cho 14 địa phương có tăng dân số cơ học và 5 tỉnh Tây Nguyên. Các địa phương tiếp tục triển khai xây dựng bổ sung và kiên cố hoá các phòng học (từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ được giao đến nay là 5.370 tỷ đồng, đạt 99,71% vốn của cả giai đoạn 2017 - 2020); đã đầu tư xây dựng bổ sung hơn 14.300 phòng học, trong đó một số địa phương đạt kết quả tốt như Bắc Giang, Kon Tum, Vĩnh Phúc, Thanh Hoá...
Đến nay, cả nước có tổng số 455 dự án FDI thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo trên tổng số 27.353 dự án đầu tư nước ngoài của 19 ngành kinh tế. Bộ Giáo dục và Đào tạo đang quản lý hơn 6.000 lưu học sinh Việt Nam học tập ở nước ngoài theo các chương trình học bổng hiệp định, đề án của Chính phủ. Việt Nam lần đầu tiên có 2 ĐH được vào danh sách 1.000 đại học hàng đầu thế giới (ĐH Quốc gia Hà Nội và ĐH Quốc gia TP.HCM), 7 ĐH được vào danh sách hàng đầu Châu Á. Đến thời điểm hiện tại, 100% học sinh tham dự Olympic Châu Á và Olypic quốc tế năm 2019 đều đoạt giải. Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 có 887.104 thí sinh đăng ký dự thi, tỷ lệ thí sinh đăng ký dự thi để lấy kết quả xét tuyển vào ĐH, CĐ chiếm 73,64% (năm 2018 là gần 74,3%). Kết quả tốt nghiệp THPT của cả nước đạt 94,06%.
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk |
Tại hội nghị, các đại biểu cùng nhau phân tích những nguyên nhân còn tồn tại như: công tác sắp xếp mạng lưới trường, lớp học ở một số địa phương còn bất cập; tình trạng thiếu giáo viên vẫn chưa có giải pháp khắc phục triệt để nhất là giáo viên mầm non; công tác giáo dục, đạo đức lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên chưa đáp ứng được yêu cầu; công tác phân luồng, giáo dục hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông chưa hiệu quả... Qua đó kiến nghị: ban hành khung dịch vụ đối với ngành giáo dục; tăng chế độ dinh dưỡng cho học sinh; bỏ một số quy định không phù hợp; sửa đổi chính sách hỗ trợ cho học sinh đồng bào dân tộc thiểu số…
![]() |
Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại hội nghị (Ảnh: chinhphu.vn) |
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các ngành Giáo dục và Đào tạo thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2019 - 2020 như sau: rà soát lại quy hoạch mạng lưới nhất là mầm non và THPT phù hợp với điều kiện thực tế; bố trí quỹ đất để xây dựng trường mầm non, đặc biệt tại các khu chế xuất, khu công nghiệp; đẩy mạnh sắp xếp, tái cơ cấu lại các trường ĐH, CĐ; rà soát các cơ sở giáo dục đáp; triển khai các mô hình giáo dục mới đạt hiệu quả thời gian qua; sắp xếp lại đội ngũ giáo viên khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên hiện nay; bồi dưỡng đội ngũ giáo viên dáp ứng yêu cầu thay sách giáo khoa THPT; giải quyết tốt vấn đề đạo đức lối sống trong trường học; tập trung nguồn nhân lực đào tạo học sinh, sinh viên đáp ứng yêu cầu công nghệ cao…
BBT
Hôm nay:
Hôm qua:
Trong tuần:
Tất cả: