Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ năm học 2021 - 2022
Cập nhật lúc: 24/09/2021 266
Cập nhật lúc: 24/09/2021 266
Chiều 24/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh H'Yim Kđoh đã chủ trì Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2020 - 2021, triển khai nhiệm vụ năm học 2021 - 2022; sơ kết 01 năm thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
Toàn cảnh hội nghị tại đầu cầu UBND tỉnh |
Với tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo và vượt khó, ngành Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh Đắk Lắk đã thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ năm học 2020 - 2021 với nhiều thành tích nổi bật. Cụ thể:
Toàn ngành từ mầm non đến THPT có 475.512 học sinh, trong đó có 170.754 học sinh dân tộc thiểu số (tỷ lệ 35,95%). Hệ thống trường lớp tiếp tục được phát triển, toàn tỉnh có 1.021 trường, 15.756 lớp, nhóm lớp từ mầm non đến THPT, 01 trung tâm GDTX tỉnh và 15 trung tâm GDNN - GDTX cấp huyện... Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học được quy hoạch, đầu tư đồng bộ, cơ bản đáp ứng yêu cầu giáo dục; chất lượng giáo dục được nâng lên, việc triển khai đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá trong nhà trường có hiệu quả.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Phạm Đăng Khoa phát biểu khai mạc hội nghị |
Giáo dục mũi nhọn được chú trọng; đạt thành tích cao tại các kỳ thi, cuộc thi cấp quốc gia như: kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT cấp quốc gia năm 2021, duy trì vị trí dẫn đầu các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên 4 năm liền về thành tích học sinh giỏi với 41 giải (01 giải Nhất, 11 giải Nhì, 10 giải Ba, 19 giải Khuyến khích, lần đầu tiên có học sinh đạt giải Nhất học sinh giỏi quốc gia môn Ngữ văn; 01 giải Nhất tại Cuộc thi "Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp" cấp quốc gia năm 2020; đạt 26 Huy chương (32 Huy chương Vàng, 48 Huy chương Bạc và 46 Huy chương Đồng) tại kỳ thi Olympic truyền thống 30/4 học sinh các tỉnh thành phía Nam.
Hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch về xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia (tính đến tháng 5/2021 có 540/1.021 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt 52,89%); duy trì và phát triển chất lượng phổ cập giáo dục, xóa mù chữ (phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi đạt chuẩn; phổ cập giáo dục tiểu học đạt chuẩn mức độ 2; phổ cập THCS và xóa mù chữ đạt chuẩn mức độ 1).
Điểm cầu huyện Krông Bông tham gia ý kiến (Ảnh chụp màn hình) |
Sau 01 năm thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, về cơ bản đã hoàn thành triển khai bồi dưỡng các modul 1,2,3 cho 100% cán bộ quản lý và 99,8% giáo viên; ưu tiên bồi dưỡng 100% giáo viên dạy lớp 1, lớp 2, lớp 6 hoàn thành nội dung bồi dưỡng về thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới kịp thời trước khi bắt đầu năm học mới; các địa phương đã xây dựng các công trình đáp ứng nhu cầu dạy học theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông năm 2018; các trường tiểu học đã hoàn thành chương trình theo đúng kế hoạch, chất lượng học sinh lớp 1 đảo bảo chuẩn đầu ra của chương trình, có một số mặt nổi trội hơn so với chương trình hiện tại.
Tuy nhiên, cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học tối thiểu vẫn còn những khó khăn; vẫn còn tình trạng thiếu giáo viên nhất là giáo viên mầm non, tiểu học; chất lượng giáo dục còn có sự chênh lệch giữa vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số với vùng có điều kiện thuận lợi; vẫn còn tình trạng học sinh bỏ học; hiệu quả của công tác phân luồng sau cấp THCS chưa cao.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh H'Yim Kđoh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị |
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh H'Yim Kđoh ghi nhận, biểu dương những kết quả đã đạt được của ngành GDĐT trong năm học 2020 - 2021. Để hoàn thành các chỉ tiêu của năm học 2021 - 2022 (cuối năm 2021 đạt 53%, cuối năm 2022 đạt 54%; 100% thôn, buôn có trường, lớp mẫu giáo; 70% tỷ lệ phòng học kiên cố vào cuối năm 2021 và đạt 72% vào cuối năm 2022), Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành GDĐT chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch năm học 2021 - 2022 linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch COVID-19 tại địa phương; tiếp tục triển khai Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 đảm bảo chất lượng và hiệu quả, đặc biệt đối với lớp 1, lớp 2, lớp 6; tiếp tục thực hiện quy hoạch, sắp xếp mạng lưới trường, lớp học, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong GDĐT gắn với đổi mới công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy và học; đẩy mạnh hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo... Đặc biệt lưu ý xây dựng phương án phòng chống dịch COVID-19 để đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh khi đi học trở lại trong thời gian tới.
BBT
Hôm nay:
Hôm qua:
Trong tuần:
Tất cả: