Làm tốt Chính phủ điện tử cũng là một giải pháp ngăn ngừa nCoV
Cập nhật lúc: 12/02/2020 444
Cập nhật lúc: 12/02/2020 444
Đây là phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử tại Hội nghị trực tuyến với với Ban chỉ đạo Chính phủ điện tử (CPĐT), chính quyền điện tử bộ, ngành, địa phương diễn ra vào sáng 12/02. Hội nghị diễn ra trong bối cảnh cả nước đang tích cực triển khai hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới (nCoV - tên chính thức vừa được WHO đặt là Covid-19). Việc làm tốt Chính phủ điện tử cũng là một giải pháp ngăn ngừa nCoV khi hiện nay, nhiều cơ quan, đơn vị, trường học ứng dụng Chính phủ điện tử trong giao dịch, hạn chế tiếp xúc trực tiếp.
![]() |
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử phát biểu chỉ đạo tại hội nghị |
Theo báo cáo, sau gần 01 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển CPĐT giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến 2025 việc sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của cơ quan nhà nước đã có chuyển biến cơ bản. 100% bộ, ngành, địa phương đã kết nối, liên thông gửi, nhận văn bản điện tử với Trục liên thông văn bản quốc gia; tỷ lệ văn bản điện tử được trao đổi qua mạng tăng từ 72% năm 2018 lên 86,5% năm 2019, rất gần so với mục tiêu 2020 là 90%; các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu tăng từ 3% năm 2018 lên 27% năm 2019; tỷ lệ dịch vụ Dịch vụ công trực tuyến (DCVTT) mức 4 tăng hơn hai lần, từ 4,55% năm 2018 lên 10,76% năm 2019. DVCTT của một số lĩnh vực có hiệu quả cao như các dịch vụ thuế, hải quan, kho bạc; đăng ký kinh doanh.
Đến nay, đã có trên 1,26 triệu văn bản điện tử được gửi, nhận trên Trục liên thông văn bản quốc gia; có trên 44.200 tài khoản đã đăng ký trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; hơn 13.4 triệu lượt truy cập; hơn 854.000 hồ sơ đồng bộ trạng thái trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; đã tiếp nhận, trả lời trên 3900 cuộc gọi của người dân, doanh nghiệp đến tổng đài hỗ trợ. Các bộ, ngành, địa phương đang tích cực triển khai cung cấp các DVCTT mức độ cao (mức độ 3, mức độ 4), với khoảng 10,76 % DVCTT mức độ 4 (năm 2018 mới chỉ đạt 4,55%).
![]() |
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk |
Tuy nhiên, các văn bản quan trọng tạo hành lang pháp lý cho triển khai CPĐT vẫn chưa được ban hành; các cơ sở dữ liệu quốc gia tạo nền tảng phát triển CPĐT chậm được triển khai, các cơ sở dữ liệu quốc gia quan trọng chưa được hình thành; an toàn, an ninh mạng tại các bộ, ngành, địa phương còn hạn chế; hạ tầng kỹ thuật trong các cơ quan nhà nước nhiều nơi chưa đáp ứng yêu cầu…
Năm 2020 là năm đầu tiên chuyển sang Chính phủ số, chính quyền số. Với mục tiêu hoàn thành chỉ tiêu 30% DVCTT mức độ 4; từ 50% lên 100% cơ quan nhà nước công khai mức độ hài lòng của người dân khi sử dụng DVCTT ; 100% các bộ, ngành, địa phương có nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu kết nối với nền tảng, tích hợp chia sẻ dữ liệu quốc gia; 100% các bộ, ngành, địa phương có Trung tâm giám sát, điều hành an toàn, an ninh mạng. Tại hội nghị, các đại biểu đã đề xuất một số giải pháp để hoàn thành các chỉ tiêu trên như: Xây dựng, ban hành chiến lược, hành lang pháp lý phát triển CPĐT; xây dựng, hoàn thiện các hệ thống tạo nền tảng CPĐT; xây dựng các yếu tố nền tảng cho CPĐT; tăng cường đào tạo nguồn nhân lực cho CPĐT; bảo đảm an toàn, an ninh mạng…
BBT
Hôm nay:
Hôm qua:
Trong tuần:
Tất cả: