Lo ngại doanh nghiệp nước ngoài tranh mua cà phê
Cập nhật lúc: 16/09/2011
187
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp Câu lạc bộ 20 doanh nghiệp
xuất khẩu cà phê hàng đầu Việt nam do Hiệp hội cà phê ca cao Việt Nam
(Vicofa) tổ chức tại TPHCM, ngày 15-9.
50% đại lý bán cà phê cho doanh nghiệp nước ngoài
Theo
ông Nguyễn Nam Hải, Tổng giám đốc Công ty giám định Cafecontrol, niên
vụ cà phê 2010-2011 Việt Nam xuất khẩu 1.250.000 tấn cà phê, trong đó,
20 doanh nghiệp cà phê xuất khẩu cà phê lớn nhất của Việt Nam là 700.000
tấn, chiếm 56% tổng lượng cà phê xuất khẩu, trong khi, những năm trước
tỷ lệ này vào khoảng 80%.
Theo ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch HĐQT, Tổng
giám đốc Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Intimex TPHCM kiêm Chủ tịch câu
lạc bộ 20 doanh nghiệp xuất khẩu cà phê hàng đầu Việt Nam, sở dỉ có sự
giảm sút như vậy là do năm nay doanh nghiệp cà phê nước ngoài đã tìm
cách mua trực tiếp từ người trồng cà phê nên một lượng lớn cà phê được
bán cho doanh nghiệp nước ngoài thay vì bán cho doanh nghiệp trong nước
như trước đây.
“Còn khoảng 1 tháng nữa, Việt Nam sẽ vào vụ thu hoạch
cà phê mới và hiện nay nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang tăng cường xây
dựng kho chứa, chỉ định các đại lý để mua cà phê trực tiếp từ người dân
thay vì mua từ các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê trong nước”, ông Nam
nói.
Ông Nam cũng cho biết thêm, hiện các doanh nghiệp cà phê nước
ngoài chiếm 50% hệ thống đại lý mua cà phê, tăng 35% so với năm trước và
với tình hình này thì doanh nghiệp Việt Nam sẽ bị thua trên sân nhà.
Theo
ông Nguyễn Công Hoàng, Phó tổng giám đốc Công ty Vinacafe, từ khi doanh
nghiệp nước ngoài đang tham gia vào thị trường cà phê Việt Nam thì sức
ép đối với doanh nghiệp xuất khẩu trong nước ngày càng gia tăng.
Lý
do, những doanh nghiệp này có nguồn tài chính dồi dào do được ngân hàng
nước họ cho vay đô la Mỹ với lãi suất 3% nhưng lại không hạn chế số tiền
được vay còn doanh nghiệp Việt Nam vay với lãi suất 8%.
“Chúng ta
cần phải phải có sự liên kết giữa các doanh nghiệp cà phê với nhau cùng
sự hỗ trợ của tổ chức tín dụng, chính sách nhà nước thì ngành cà phê
Việt Nam mới không bị điều khiển bởi doanh nghiệp nước ngoài”, ông Hoàng
nói.
Tạm trữ cà phê để điều tiết thị trường
Theo ông Nam, Việt
Nam hiện đứng đầu thế giới cà phê robusta nên ngành cà phê phải làm sao
điều khiển được giá bán trên thị trường và cách tốt nhất là phải có
lượng cà phê dự trữ đủ lớn để dựa vào đó nhằm kiểm soát giá bán. Hiện
các doanh nghiệp đã đăng ký mua số lượng cà phê tam trữ vào đầu vụ ở mức
425.000 tấn, tăng 125.000 tấn so với kế hoạch mà Vicofa đưa ra trước
đó.
“Lâu nay, cứ đến vụ thu hoạch cà phê hầu hết nông dân đều có nhu
cầu bán hàng để trang trải chi phí phân bón, thuốc trừ sâu, trả công lao
động ...nên phải bán ra một lượng hàng lớn vào đầu vụ khiến giá cà phê
sẽ giảm. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp tham gia vào mua tạm trữ sẽ giúp giá
cà phê không xuống quá thấp”, ông Nam nói.
Theo ông Hải, để ngân
hàng chấp nhận cho vay tiền mua cà phê tạm trữ, doanh nghiệp cần thống
nhất với ngân hàng số lượng sẽ mua và đưa ra mức vốn đối ứng cho ngân
hàng. Ngành cà phê Việt Nam không muốn thua trên sân nhà thì phải thống
nhất số lượng và giá khi bán ra. Dự kiến, thời gian tới, Việt Nam chỉ
bán ra thị trường từ 70.000- 80.000 tấn/tháng, tránh như niên vụ vừa qua
mới đến hết tháng 4-2010 Việt Nam đã bán hết cà phê cho doanh nghiệp
nước ngoài.
Theo các thành viên trong câu lạc bộ, hiện lượng cà phê
còn tồn trên thị trường vào khoảng 350.000 đến 388.000 tấn. Do Việt Nam
chuẩn bị vào vụ cà phê mới nên nhiều doanh nghiệp nước ngoài đã tạm dừng
mua vào nhằm làm giá cà phê trên thị trường đi xuống, qua đó, gián tiếp
kéo giá cà phê của Việt Nam xuống để sau đó mua vào với số lượng lớn.
Vì vậy, bằng mọi cách Việt Nam phải chủ động mua vào một lượng lớn cà
phê vào đầu vụ thu hoạch để người trồng cà phê không bán với giá quá
thấp.
Trả lời báo chí bên lề buổi làm việc về việc Hiệp hội cà phê ca
cao Việt Nam (Vicofa) sẽ làm gì để lấy lại nhãn hiệu cà phê Buôn Ma
Thuột từ một công ty của Trung Quốc mà một số phương tiện thông tin đại
chúng đưa tin trước đó, ông Lương Văn Tự, Chủ tịch Vicofa cho biết, hiện
hiệp hội đang phối hợp với UBND tỉnh Đắk Lắk để chuẩn bị những thủ tục
cần thiết để khởi kiện đòi lại thương hiệu này.
Ông Tự cũng cho biết
thêm, bên cạnh khởi kiện để đòi lại nhãn hiệu thì Vicofa và tỉnh Đắk Lắk
sẽ tiến hành đăng ký nhãn hiệu cà phê Buôn Ma Thuột ở nhiều thị trường
khác nhau nhằm tránh lặp lại trường hợp vừa xảy ra vnhư trên.
(Theo TBKTSG Online)