Năm 2012: Ngành gỗ tập trung vào các sản phẩm chất lượng cao!
Cập nhật lúc: 10/01/2012
170
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại
Theo đánh giá của Hội Mỹ nghệ và Chế
biến gỗ TP. Hồ Chí Minh, trong năm 2011 có đến 55% doanh nghiệp (DN) gỗ
trong nước bị lỗ trong sản xuất kinh doanh và đang sản xuất cầm chừng,
khoảng 30% DN đang hoạt động ở mức hòa vốn, chỉ còn khoảng 15% DN có
lãi, nhưng hầu hết lãi ở mức rất thấp. Dù trong năm ngành này đã về đích
khoảng 3,9 tỷ USD, nhưng lợi nhuận mà các DN thu về không nhiều, trong
đó, khả năng cạnh tranh yếu hơn cả là các DN ở miền Trung. Nguyên nhân
là do miền Trung vốn có thế mạnh về đồ gỗ ngoài trời nên việc nền kinh
tế Châu Âu bị suy thoái đã làm giảm đáng kế lượng xuất khẩu của vùng qua
thị trường này.
Ông Trần Quốc Mạnh - Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và
Chế biến gỗ TPHCM (Hawa) cho biết, bước sang năm 2012, thị trường sẽ còn
gặp nhiều thách thức như quy chế tăng cường lâm luật, quản lý và thương
mại lâm sản (FLEGT) của Liên minh châu Âu (EU) sẽ có hiệu lực vào ngày
3/3/2012. Thêm vào đó, việc xuất khẩu sang Mỹ sẽ gặp nhiều khó khăn hơn
do các chính sách thắt chặt tiền tệ của Mỹ sau khi gỡ bỏ trần nợ công.
Xu
hướng trong năm 2012 của ngành xuất khẩu gỗ là chuyển từ bàn ghế ngoài
trời sang làm bàn ghế trong nhà. Điều quan trọng là DN phải tính toán
hợp lý, tập trung vào dòng hàng có giá cả phù hợp với từng thị trường và
nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm. Mặt khác, các DN sẽ phải cạnh
tranh ngày càng gay gắt hơn khi DN lớn đơn hàng nhiều còn DN nhỏ sẽ bị
yếu đi. Việc cần làm ngay đối với các DN lúc này là đẩy mạnh xúc tiến
thương mại, chú trọng thị trường trong nước. Bản thân các DN cần ý thức
được rằng maketing tốt, thị trường tốt thì sẽ không có trở ngại nào
không thể vượt qua.
Cũng theo ông Mạnh, ngoài các thị trường truyền
thống, DN phải trực tiếp khảo sát, mở rộng thị trường mới như Trung
Đông, Nga, Đông Âu… Dự kiến trong năm nay, Hawa sẽ đẩy mạnh các hoạt
động xúc tiến thương mại để đồng hành cùng DN như: tham gia Hội chợ đồ
gỗ Las Vegas tại Mỹ để quảng bá - tìm đối tác, thực hiện tốt hội chợ
Vifa Home 2012 và hỗ trợ DN đẩy mạnh xây dựng hệ thống phân phối nội
địa.
Tập trung vào sản phẩm có chất lượng cao!
Nhận định về khả
năng “chống chọi” và vượt khó ngoạn mục của các DN gỗ trong năm qua,
Hawa cho rằng, hầu hết các DN có mức tăng trưởng dương và xuất khẩu tốt
là những DN đã đầu tư tốt thị trường nội địa. Vì vậy, Hawa khuyến cáo
các DN gỗ trong thời gian tới phải có chiến lược quảng bá và phân phối
sản phẩm ngay tại “sân nhà” , tránh phụ thuộc vào một vài thị trường để
hạn chế rủi ro.
Giám đốc một công ty gỗ tại Bình Dương chia sẻ, đồ
gỗ, nội thất VN đã ra được thị trường thế giới thì không có lý do gì
không chinh phục được thị trường nội địa, vấn đề là DN có quyết tâm hay
không. Điều quan trọng là DN cần tổ chức lại khâu sản xuất, cải tiến mẫu
mã sản phẩm cho phù hợp thị hiếu trong nước. DN cần dựa vào thực lực
của mình chứ không nên dựa vào tình cảm, mối quan hệ cá nhân để bán
hàng.
Ông Nguyễn An Điềm- Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Fisico
(Bình Định)- cho biết, Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ và đồ ngoại thất
vốn là một lợi thế trước đây của Fisico, tuy nhiên mấy năm trở lại đây
,loại hàng này hầu như không có cơ hội nhận được những đơn hàng lớn. Do
vậy, công ty đã nhanh chóng chuyển hướng đầu tư sâu vào sản xuất gỗ nhân
tạo như ván ép, ván sợi… đồng thời tập trung xây dựng hệ thống kênh
phân phối tại thị trường nội địa.
Bà Ngô Thị Hồng Thu, Phó TGĐ công
ty gỗ Trường Thành chia sẻ, ngoài xuất khẩu, TTF rất chú trọng thị
trường nội địa với phân khúc thị trường trung và cao cấp. Hiện nay TTF
có cả hệ thống bán lẻ trực tiếp, hệ thống phân phối thông qua các siêu
thị như Thiên Hòa, Đệ Nhất Phan Khang, Mê Linh Plaza… và các đại lý cấp 1
trên toàn quốc. Ngoài ra, công ty còn thực hiện mảng thi công công
trình trang trí nội thất cho các khu nghỉ mát, khách sạn 5-6 sao, trung
tâm thương mại, tàu du lịch… theo phân khúc cao cấp, chẳng hạn các công
trình mà TTF đã và đang làm cho Vincom trải dài từ Bắc đến Nam.
Còn
theo ông Nguyễn Văn Chương, Giám đốc Công ty TNHH B.A (BOUTIQUE), từ khi
việc xuất khẩu không thuận lợi, công ty đã chuyển hưởng kinh doanh bằng
cách đẩy mạnh khai thác thị trường nội địa với sự tập trung sản phẩm
vào phân khúc cao cấp. Việc phân phối tốt tại thị trường nội địa đã giúp
BOUTIQUE đứng vững trong khủng hoảng suốt mấy năm nay. Dù có nhiều ý
kiến cho rằng, việc cạnh tranh hàng nội thất với hàng Trung Quốc là rất
khó khăn nhưng BOUTIQUE tự tin có thể đánh bại được hàng Trung Quốc. Lý
giải điều này, ông Chương nói “Hàng Trung Quốc tràn vào Việt Nam chỉ là
mặt hàng nội thất làm bằng kim loại, nhựa và nệm. Còn mặt hàng bằng gỗ
thì hoàn toàn rất ít, không đáng kể để mà cạnh tranh”. Tuy nhiên, để làm
được điều này, BOUTIQUE đã phải đầu tư bài bản từ khâu thiết kế cho tới
việc trưng bày sản phẩm và cân đối giá thành sao cho phù hợp mà vẫn có
lãi.
(Theo Báo Công Thương)