Ngành gỗ trở lại “sân nhà”
Cập nhật lúc: 11/10/2011
160
Ở đó, Phó Chủ tịch HAWA, ông Phạm Văn Hạnh đưa ra nhiều thông tin đáng
chú ý. Theo ông, các doanh nghiệp (DN) lớn lâu nay chiếm ưu thế làm hàng
xuất khẩu sẽ là nòng cốt cho VIFA HOME 2011 nơi hứa hẹn là sân chơi ưu
tiên cho khách tiêu dùng nội địa.
Ưu thế vượt trội các DN chế biến gỗ
Việt Nam là sản phẩm được chế biến bằng gỗ đặc (solid wood), chắc và
bền hơn nhiều so với đồ gỗ các nước làm từ gỗ, ván nhân tạo. Điều này
đáp ứng nhu cầu số đông người tiêu dùng trong nước do vẫn thích hàng “ăn
chắc mặc bền”. Về giá, nếu cùng chủng loại là gỗ đặc, Việt Nam chắc
chắn rẻ hơn sản phẩm gỗ nhập từ Trung Quốc và các nước Đông Nam Á khác,
vì họ phải chịu 27% thuế nhập khẩu.
Theo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt
Nam, xuất khẩu sản phẩm gỗ chế biến của Việt Nam 9 tháng đầu năm 2011
đạt 3 tỷ USD, tăng 17% so cùng kỳ năm trước.Ông Nguyễn Thanh Phong -
Tổng Thư ký HAWA, cho rằng lâu nay, các DN đổ xô vào xuất khẩu, hầu như
không ngó ngàng gì đến thị trường trong nước. Thậm chí nhiều DN rất
“chảnh” đối với khách hàng nội địa vì cho rằng đơn hàng nhỏ hơn nhiều so
với xuất khẩu.
Theo con số chưa đầy đủ thì hiện nay doanh số nội địa
của DN đã ngang bằng doanh số xuất khẩu, ước khoảng 3,4 tỷ USD/năm. Cho
thấy, thị trường nội địa thực sự lớn và DN đã chịu khó quan tâm hơn.
(Theo Dân việt)