Tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh
Cập nhật lúc: 08/04/2020 453
Cập nhật lúc: 08/04/2020 453
Ngày 03/4/2020, UBND tỉnh ban hành Công văn số 2825/UBND-NC về việc tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:
Giám đốc các sở, Thủ trưởng các cơ quan ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phải xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị quan trọng thường xuyên, là trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương và của cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo; các khiếu nại, tố cáo phải được xem xét, giải quyết với tinh thần trách nhiệm cao, đúng pháp luật; tăng cường tổ chức đối thoại và tái đối thoại với công dân khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở; chủ động, tích cực trong công tác kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài; các vụ việc mới phát sinh cần phải giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở; thường xuyên theo dõi, kiểm tra, nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo xảy ra trong phạm vi quản lý của ngành, địa phương để giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật đối với các vụ việc thuộc thẩm quyền...
![]() |
Tổ Công tác của Ban Tiếp dân Trung ương do đồng chí Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Thanh tra Chính phủ, Tổ trưởng Tổ công tác làm việc với UBND tỉnh |
Văn phòng UBND tỉnh (Ban Tiếp công dân tỉnh): Thường xuyên giữ mối liên hệ với Ban Tiếp công dân Trung ương về tình hình khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người để có phương án giải quyết; phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố để nắm tình hình, phát hiện những nơi có yếu tố xảy ra khiếu nại, tố cáo đông người để kiến nghị kịp thời cấp có thẩm quyền có biện pháp xử lý dứt điểm, không để phát sinh “điểm nóng”; phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố có biện pháp ứng phó kịp thời, áp dụng các biện pháp cần thiết theo quy định của pháp luật khi có tình huống xấu xảy ra; chủ động đề xuất phương án xử lý kịp thời, hiệu quả đối với các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp tập trung tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh.
Công an tỉnh phải có biện pháp ứng phó đối với tình huống phức tạp, ngăn chặn các đối tượng xấu lợi dụng, kích động những người khiếu kiện gây phức tạp về an ninh, trật tự; tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố cử cán bộ đến để giải thích, hướng dẫn, vận động đưa công dân khiếu kiện trở về địa phương giải quyết; có biện pháp xử lý kịp thời những người lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo có hành vi vượt quá giới hạn, gây rối trật tự công cộng, vi phạm pháp luật.
Thanh tra tỉnh lập danh sách các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài đến trụ sở tiếp công dân của Trung ương và của tỉnh, đồng thời đề xuất biện pháp giải quyết theo quy định. Trong quá trình giải quyết khiếu nại phải chú trọng công tác đối thoại, xem xét đầy đủ các khía cạnh pháp lý và thực tế của vụ việc để có biện pháp giải quyết có lý, có tình, khả thi, chấm dứt được khiếu nại; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thi hành pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
BBT
Hôm nay:
Hôm qua:
Trong tuần:
Tất cả: