Tăng cường đầu tư nguồn lực cho nông nghiệp, nông thôn
Cập nhật lúc: 06/06/2012
138
Theo báo cáo giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, giai đoạn 2006-
2011, tổng đầu tư cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn từ nguồn ngân
sách nhà nước và trái phiếu chính phủ là 432.788 tỷ đồng, bằng 49,67%
tổng vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước và trái phiếu chính
phủ. Trong đó, đầu tư cho phát triển sản xuất các ngành nông- lâm- ngư
nghiệp là 153.548 tỷ đồng, chiếm 35,48%. Đầu tư phát triển kết cấu hạ
tầng kinh tế- xã hội, giảm nghèo ở nông thôn là 279.240 tỷ đồng- chiếm
64,52%.
Ủy ban này cũng ghi nhận, nhiều địa phương đã có các giải
pháp huy động vốn đầu tư từ các tổ chức, doanh nghiệp, tạo cơ chế để
người dân đóng góp bằng tiền, hiến đất và lao động trực tiếp để đầu tư
xây dựng cầu, đường, trường học, nhà ở… Nhờ đó, cơ sở hạ tầng nông
nghiệp, nông thôn đã được quan tâm đầu tư xây dựng, tác động tích cực
cho phát triển sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, góp phần nâng cao đời
sống nông dân, cải thiện diện mạo nông thôn. Quốc hội giám sát đầu tư
công cho nông nghiệp, nông thôn
Tuy nhiên, từ báo cáo của các bộ,
ngành, địa phương và kết quả giám sát tại chỗ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội
cũng đã nêu rõ một số hạn chế, yếu kém chủ yếu. Về phát triển sản xuất
nông nghiệp, kinh tế nông thôn chưa giải quyết tốt mối quan hệ giữa sản
xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm. Hình thức liên kết, liên doanh “bốn
nhà” trong nông nghiệp chưa gắn chặt trách nhiệm để làm cơ sở phát triển
bền vững. Việc khống chế hạn điền trong sử dụng đất nông nghiệp cho hộ
gia đình, cá nhân đã ảnh hưởng đến quá trình tích tụ ruộng đất để tạo ra
những vùng sản xuất chuyên canh lớn có điều kiện áp dụng tiến bộ khoa
học, kỹ thuật nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm cho nông nghiệp.
Nguồn lực đầu tư cho nông nghiệp, nông dân và nông thôn còn thiếu so với
nhu cầu (chỉ đáp ứng được 50-60%). Vốn FDI đầu tư cho nông nghiệp rất
thấp và có xu hướng giảm mạnh từ 8% trong tổng cơ cấu FDI của cả nước
năm 2001 xuống còn 1% năm 2010. Bên cạnh đó, chất lượng các văn bản
chính sách, pháp luật đầu tư công cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn
có nhiều bất cập.
Trước những vấn đề cấp thiết như báo cáo giám sát
đề cập, đại biểu Trịnh Thế Khiết (Hà Nội), chỉ ra nguyên nhân là do chưa
có quy hoạch sản phẩm mũi nhọn theo vùng miền, chưa đầu tư xứng đáng để
nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu. Đặc biệt chính sách hạn điền
chưa hợp lý. Để tạo điều kiện cho nhà đầu tư yên tâm bỏ vốn lớn, kinh
doanh lâu dài, chính sách hạn điền phải thay đổi. Ví dụ như thời gian sử
dụng đất nông nghiệp nên dài hơn, khoảng 50 năm.
Đồng tình với đại
biểu Trịnh Thế Khiết, đại biểu Nguyễn Thanh Thụy kiến nghị Quốc hội sớm
ban hành chính sách quản lý đất đai, hỗ trợ cho doanh nghiệp và các
thành phần kinh tế khác. Cần quy hoạch lại sử dụng đất trên phạm vi toàn
quốc, đặc biệt với đất lúa, tạo điều kiện để người dân yên tâm sử dụng
đất lâu dài. Do việc làm này chúng ta làm chưa tốt nên gây bức xúc cho
nhân dân.
Đối với nguồn lực cho nông nghiệp, nông thôn, đại biểu
Nguyễn Thu Anh (Lâm Đồng) chỉ rõ, việc tiếp cận vốn vay ngân hàng của
nông dân cũng gặp khó khăn do không có tài sản thế chấp dẫn đến thiếu
vốn đầu tư. Ngoài ra, đầu tư thông qua chương trình mục tiêu quốc gia
nơi nhiều, nơi ít, việc tập trung xây mới công trình, điện, nước sạch
chưa được quan tâm đúng mức. Cơ sở y tế, trường học còn nghèo nàn, hạn
chế. Vấn đề khoa học công nghệ cũng chưa được đầu tư đúng mức. Do đó,
cần tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận nguồn vốn vay, đầu tư cho các
sản phẩm nông nghiệp, nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm
(Theo Báo Công thương)