Tăng lượng cà phê cho tiêu dùng nội địa
Cập nhật lúc: 18/11/2011
147
Chủ động thu mua ngay đầu vụ
Tuần qua, tại TPHCM, Ngân hàng Nông
nghiệp – Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) và Hiệp hội Cà phê –
Ca cao Việt Nam (Vicofa) ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển và xuất
khẩu cà phê. Theo đó, niên vụ cà phê 2011 – 2012 đang thu hoạch,
Agribank đã giải ngân 700 tỷ đồng và cam kết đáp ứng 5.000 tỷ đồng để
các doanh nghiệp (DN) mua cà phê.
Điều quan trọng hơn, ông Nguyễn
Ngọc Bảo, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Agribank cho biết, Agribank sẵn
sàng đáp ứng nhu cầu vốn vay để DN đầu tư công nghệ nhằm làm giảm thất
thoát sau thu hoạch, sẵn sàng tham gia việc cung ứng vốn vay các bên
trong chuỗi liên kết từ sản xuất, thu mua, chế biến và xuất khẩu cà phê.
Agribank là ngân hàng đáp ứng phần lớn nhu cầu vốn vay của khoảng
100.000 hộ dân, trang trại trồng cà phê cả nước, đặc biệt là Tây Nguyên,
khu vực trồng cà phê lớn nhất nước; và khoảng 400 DN liên quan đến
ngành cà phê với tổng dư nợ hàng năm khoảng 13.000 – 15.000 tỷ đồng.
Trước
đó, để chủ động nguồn hàng và không để giá cà phê xuống quá thấp khi
vào vụ thu hoạch, ảnh hưởng đến thu nhập người trồng cà phê, Câu lạc bộ
các DN xuất khẩu cà phê hàng đầu (trực thuộc Vicofa) đã thống nhất mua
tạm trữ từ 300.000 tấn cà phê trở lên trong niên vụ này. Thời điểm mua
từ tháng 11-2011 đến tháng 1-2012, tạm trữ từ 6-9 tháng.
Theo ông Đỗ
Hà Nam, Phó Chủ tịch Vicofa, kiêm chủ nhiệm CLB, đây là cách chủ động
điều tiết thị trường, tránh rủi ro khi bán trao tay hay bán cái chưa có.
Đặc biệt trong bối cảnh thông tin nước ngoài cho rằng, niên vụ mới Việt
Nam trúng mùa, có sản lượng cà phê Robusta lớn nhất thế giới. Một ban
điều hành sẽ được thành lập gồm những công ty tham gia mua tạm trữ nhằm
theo dõi, kiểm tra, trao đổi những khó khăn có thể xảy ra để đảm bảo
kinh doanh có hiệu quả, ổn định giá cả nhằm bảo đảm lợi nhuận khoảng 30%
trở lên cho người trồng cà phê và lợi nhuận của DN. Con số đăng ký mua
tạm trữ của 16/20 công ty lên đến 432.000 tấn cà phê.
Tăng sản lượng tiêu thụ nội địa
Trước
đây trên 95% cà phê thu hoạch dành cho xuất khẩu. Hiện nay, sản lượng
cà phê trong tiêu thụ nội địa bắt đầu nhích lên. Nhiều sản phẩm cà phê
hòa tan, cà phê rang xay cho tiêu dùng nội địa ngày càng nhiều hơn, từng
bước tạo thương hiệu cà phê xuất khẩu ra thị trường thế giới. Đầu tháng
10 vừa qua, cà phê hòa tan G7 của Công ty Cà phê Trung Nguyên chính
thức vào hệ thống siêu thị bán lẻ của hai tập đoàn hàng đầu thế giới là
Costco (thứ 3 của Hoa Kỳ) và E-Mart (số 1 của Hàn Quốc).
Đơn hàng đầu
tiên được giao từ nay đến cuối năm, 100 container cà phê hòa tan G7 sẽ
giao cho Costco và 15 container cho E-Mart. Được biết, để vào hệ thống
các siêu thị này, cà phê hòa tan G7 phải vượt qua nhiều bước kiểm định
khắt khe của các đơn vị thẩm tra quốc tế SGS và Bureau Veritas đại diện
cho hai đối tác này. G7 phải đáp ứng hơn 20 tiêu chí, từ chính sách nhà
máy sản xuất, cơ sở hạ tầng trang thiết bị, công nghệ chế biến, công tác
nghiên cứu, thí nghiệm, đến nguyên liệu, quy trình kiểm tra, kiểm soát
chất lượng sản xuất, bảo quản, vận chuyển, vệ sinh môi trường, an toàn
lao động, cũng như những quy định, chính sách làm việc cùng nhà cung
cấp…
Theo Vicofa, sản phẩm cà phê được chế biến sâu (cà phê hóa tan
và rang xay) khoảng 80.000 tấn/năm, chiếm khoảng 6% – 7% tổng lượng cà
phê thu hoạch. Gần đây, có thêm nhiều doanh nghiệp tham gia xây dựng và
mở rộng nhà máy chế biến cà phê hòa tan như Vinacafe Biên Hòa, Trung
Nguyên, Thái Hòa, Nestlé, Olam, An Thái, Ngon…
Trong đó, Đắc Lắc –
tỉnh có diện tích và sản lượng cà phê lớn nhất cả nước, có nhiều dự án
lớn đã được đầu tư: Công ty Cà phê Trung Nguyên có dự án nhà máy chế
biến cà phê bột và hòa tan 60.000 tấn/năm, Công ty Cà phê An Thái với
nhà máy chế biến cà phê hòa tan 1.000 tấn/năm, Công ty Cà phê Ngon có
nhà máy chế biến cà phê hòa tan 10.000 tấn/năm…
Dự kiến năm 2012,
lượng cà phê bột và hòa tan từ 8% hiện nay lên khoảng 15% tổng lượng cà
phê của tỉnh. Riêng cà phê rang xay có thương hiệu xuất hiện nhiều hơn
trên thị trường trong nước như Trung Nguyên, Vinacafe, Higlands, Gloria,
The Coffee Beans, Nam Nguyên… với lượng cà phê nhân sử dụng hàng năm
khoảng 35.000 tấn. Đó là chưa kể cà phê không nhãn hiệu, với bao bì đơn
giản, bỏ mối tiêu thụ các quán cà phê khắp cả nước, khoảng 30.000 tấn cà
phê nhân/năm.
Bên cạnh xuất khẩu, việc đẩy mạnh tiêu thụ trong nước
để tạo thế cân bằng giữa tiêu thụ nội địa và xuất khẩu là điều cần hướng
tới như cách mà các nước đã làm.
(Theo Sài Gòn Giải Phóng)