Tổ Công tác của Ban Tiếp dân Trung ương kiểm tra, đôn đốc công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại tỉnh Đắk Lắk
Cập nhật lúc: 21/09/2018 347
Cập nhật lúc: 21/09/2018 347
Sáng 21/9, Tổ Công tác của Ban Tiếp dân Trung ương do đồng chí Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Thanh tra Chính phủ, Tổ trưởng Tổ công tác đã làm việc với UBND tỉnh về việc kiểm tra, đôn đốc công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng chí Võ Văn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và chủ trì buổi làm việc cùng với sự tham gia của đại diện một số sở, ngành, địa phương.
|
Toàn cảnh buổi làm việc |
Từ 01/01/2017 đến nay, các cấp, các ngành của tỉnh tiếp hơn 7.000 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và 159 đơn chuyển từ kỳ trước sang; tổng số đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính nhà nước là 390 đơn/390 vụ việc (đã giải quyết 340 đơn/340 vụ việc; đang xem xét, giải quyết 50 đơn/50 vụ việc), qua giải quyết, khiếu nại đúng 30 vụ việc, sai 286 vụ việc, đúng một phần 42 vụ việc; đơn tố cáo thuộc thẩm quyền 161 đơn/161 vụ việc (đã giải quyết 155 đơn/155 vụ việc; đang xem xét 06 đơn/06 vụ việc), qua giải quyết tố cáo đúng 15 vụ việc, sai 130 vụ, đúng một phần 10 vụ việc, kiến nghị thu hồi cho nhà nước gần 1,5 tỷ đồng, hơn 8.000m2 đất các loại. Trong kỳ có 10 vụ việc thuộc thẩm quyền cấp huyện nhưng công dân gửi đơn hoặc đến Ban Tiếp Công dân tỉnh để khiếu kiện vượt cấp và có 37 đoàn đông người với 25 vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp đông người, tồn đọng, kéo dài.
|
Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng ban Tiếp công dân tỉnh trình bày báo cáo |
Tại buổi làm việc, phía tỉnh cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế như: một số vụ việc khiếu nại, tố cáo chưa giải quyết dứt điểm; một số cơ quan khi giải quyết khiếu nại chưa tổ chức đối thoại, gặp gỡ với công dân; công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở một số địa phương, đơn vị còn hạn chế. Qua đó, đề nghị Tổ Công tác Ban Tiếp công dân Trung ương có ý kiến với Quốc hội, Chính phủ tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo đảm bảo đồng bộ với các văn bản pháp luật có liên quan, đặc biệt là Luật Đất đai, Luật Khiếu nại, Luật Tố tụng hành chính cũng như hoàn thiện pháp luật về bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất; quy định cụ thể hơn về bảo vệ người tố cáo. Đề nghị Bộ, ngành Trung ương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương trong việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài; giải quyết theo thẩm quyền các đơn thư của Bộ, ngành; tạo điều kiện quan tâm, thực hiện khi địa phương xin ý kiến hoặc đề nghị phối hợp; ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo.
|
Đồng chí Võ Văn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham gia ý kiến |
Trả lời những thắc mắc của Tổ Công tác, phía tỉnh cho biết thêm: Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiến hành hội ý trước khi tiếp công dân định kỳ đối với những vụ việc phức tạp và trong khi tiếp dân thì có mời sự tham gia của lãnh đạo các sở, ngành, một số Ban của Tỉnh ủy, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; tỉnh đang chuẩn bị tổ chức tập huấn cho đội ngũ tiếp dân tại các sở, ngành, địa phương ở cơ sở; phần mềm tiếp công dân đang tiếp tục triển khai; dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo thời gian tới có nhiều tiềm ẩn do tình trạng di dân tự do và chế độ chính sách tại các nông lâm trường chưa đáp ứng yêu cầu của công nhân.
|
Đồng chí Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban Tiếp dân Trung ương Thanh tra Chính phủ phát biểu kết luận buổi làm việc |
Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban Tiếp dân Trung ương Thanh tra Chính phủ ghi nhận các kết quả đạt được của tỉnh, đặc biệt là giải quyết dứt điểm các vụ việc nên số lượng người dân ra Ban Tiếp công dân của Trung ương đã giảm đáng kể. Đồng chí đề nghị tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng báo cáo đối với các sự kiện nóng, phức tạp; nghiêm túc thực hiện các văn bản của trung ương liên quan đến tiếp công dân; giải quyết dứt điểm các kiến nghị, phản ánh của người dân ngay từ cơ sở; chủ động dự báo năm tình hình; nâng cao chất lượng giải quyết lần đầu; công khai kết quả giải quyết vụ việc ngay ở cơ sở; tổ chức đối thoại, gặp gỡ với công dân trước khi ban hành quyết định giải quyết khiếu nại theo quy định; nghiên cứu thành lập Tổ Công tác của tỉnh. Riêng các kiến nghị của tỉnh thì Tổ công tác ghi nhận để tiếp tục tham mưu, giải quyết nhằm xử lý các khó khăn, vướng mắc cho địa phương.
BBT
Hôm nay:
Hôm qua:
Trong tuần:
Tất cả: