Tổng kết 8 năm thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020”
Cập nhật lúc: 18/06/2021 321
Cập nhật lúc: 18/06/2021 321
Sáng 18/6, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã chủ trì Hội nghị tổng kết 8 năm thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội (XHHT) học tập giai đoạn 2012 – 2020 (sau đây gọi tắt là Đề án). Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan tham dự.
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk |
8 năm qua, các cấp, các ngành đã tích cực triển khai Đề án, cơ bản hoàn thành các mục tiêu đề ra và đạt được một số kết quả quan trọng. Nhận thức của cấp uỷ, chính quyền và xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT có chuyển biến tích cực. Công tác phổ cập giáo dục và xóa mù chữ được củng cố vững chắc, có 90,8% số người mới biết chữ tiếp tục học tập và không mù chữ trở lại (cao hơn 0,8% so với mục tiêu của Đề án), 100% tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2 và 33,3% tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3.
Công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyên môn, lý luận chính trị của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được tăng cường, có 94,22% cán bộ, công chức từ Trung ương đến huyện được đào tạo đáp ứng tiêu chuẩn quy định, 86,84% cán bộ cấp xã được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng lãnh đạo, quản lý, điều hành theo vị trí công việc; mạng lưới cơ sở giáo dục thường xuyên tiếp tục được củng cố và phát triển nhanh chóng về số lượng, đa dạng về mô hình, hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng tốt nhu cầu học tập của người dân; các cơ sở giáo dục đã đẩy mạnh giáo dục từ xa, dạy học trực tuyến, học trên truyền hình…
Tuy nhiên, công tác đào tạo, bồi dưỡng chưa gắn với yêu cầu công việc, vị trí việc làm, chức danh mà cán bộ, công chức đảm nhiệm; các hoạt động học tập suốt đời ở ngoài nhà trường chưa đa dạng, phong phú, điều kiện hoạt động còn nhiều khó khăn; số người mù chữ ở các xã đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi còn cao, kết quả xoá mù chữ không bền vững, hiện tượng tái mù chữ còn khá lớn…
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Phạm Đăng Khoa phát biểu tại hội nghị |
Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Phạm Đăng Khoa cho biết: qua 8 năm triển khai Đề án, 100% các huyện, thị xã, thành phố đã giữ vững kết quả xoá mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở. Đảm bảo trên 80% số người biết chữ tiếp tục học tập và không mù chữ trở lại; cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy được tăng cường đầu tư phù hợp; các chương trình đào tạo được đa dạng hoá, đáp ứng nhu cầu học tập, nâng cao trình độ tin học, ngoại ngữ của nhân dân trên địa bàn; việc hoàn thiện kỹ năng sống, xây dựng cuộc sống cá nhân và cộng đồng cơ bản đạt và vượt mục tiêu kế hoạch đề ra…
![]() |
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu chị đạo tại hội nghị (ảnh chụp màn hình) |
Thời gian tới, để Đề án tiếp tục phát huy hiệu quả, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về mục đích ý nghĩa, vai trò lợi ích của việc học tập suốt đời, xây dựng XHHT đến mọi người dân; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong tổ chức các hoạt động học tập suốt đời; gắn kết chặt chẽ giữ giáo dục nhà trường với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội; nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm Học tập cộng đồng gắn với xoá mù chữ và dạy nghề ngắn hạn; xây dựng kế hoạch triển khai Đề án trong giai đoạn mới phù hợp với thực tiễn…
Hôm nay:
Hôm qua:
Trong tuần:
Tất cả: