Xuất khẩu cà phê: Trăm người bán, vài người mua
Cập nhật lúc: 31/08/2011
185
Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu cho cà phê Việt Nam vẫn còn nhiều
chuyện đáng bàn. Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị xung quanh vấn đề
này, ông Lương Văn Tự - Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam
(Vifoca) cho rằng:
Muốn tạo dựng thương hiệu cho cà phê phải đầu tư
nhiều cho khâu chế biến chứ lợi nhuận cà phê nhân rất thấp. Trong chiến
lược phát triển 15 - 20 năm tới, Vifoca đã kiến nghị Chính phủ đẩy mạnh
đầu tư chế biến cà phê. Trong vòng 10 - 15 năm tới, chúng ta phải nâng
khâu chế biến lên từ 20 - 25%.
- Chúng ta có rất nhiều nhà xuất khẩu cà phê, nhưng có quá ít nhà chế biến. Thực tế này nói lên điều gì, thưa ông?
Hiện
Việt Nam mới có 4 doanh nghiệp chế biến cà phê hòa tan. Ngoài ra còn
các nhà rang xay nhỏ dùng rất nhiều tên nhưng chỉ phục vụ cho một tỉnh,
một thành phố, một số khách hàng riêng. Rõ ràng là các DN vẫn chưa chú
trọng khâu phát triển thương hiệu cà phê Việt. Đây là khâu cần thay đổi
trong thời gian tới. Đặc biệt, bắt đầu từ 1/1/2012 để hỗ trợ cho chương
trình nâng cao thương hiệu và xúc tiến thương mại trong ngành cà phê,
Vifoco đang xúc tiến việc đưa Quĩ hỗ trợ xuất khẩu vào hoạt động. Quĩ
này cũng đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp trong việc trữ cà phê, hỗ trợ và
người trồng nâng cao chất lượng giống cho năng suất tốt.
- Ông có cho rằng cần phải có cơ chế mới để cải thiện hiệu quả sản xuất kinh doanh cà phê?
Cà
phê cần phải trở thành mặt hàng kinh doanh có điều kiện như ở một số
nước. Nếu cho phát triển tự do quá sẽ dẫn tới thực tế: sản xuất tập
trung chỉ chiếm 10% còn lại 90% là cá thể. Điều này khiến việc đầu tư
khoa học kỹ thuật và cải thiện khâu chế biến rất khó. Cho nên phải điều
chỉnh lại cơ chế sản xuất kinh doanh cà phê. Chúng ta có tới 150 DN xuất
khẩu cà phê, chủ yếu bán cà phê cho 20 DN thu mua nước ngoài có đại
diện ở Việt Nam, những DN này lại chỉ bán cho 8 nhà rang xay quốc tế.
Đây là câu chuyện có nhiều người trồng, nhiều nguời bán, nhưng quá ít
người mua nên tự chúng ta làm giá cà phê của mình đi xuống. Indonesia đã
rút ra bài học từ câu chuyện này nên họ chỉ có 5 nhà kinh doanh xuất
khẩu cà phê. Việt Nam chưa làm ngay được như thế nhưng cũng không nên để
có quá nhiều người bán như hiện nay.
- Xin cảm ơn ông!
(Theo KTNT)