Xuất khẩu nông sản: Kỳ vọng một kỷ lục mới
Cập nhật lúc: 13/10/2011
159
Tình trạng lạm phát bùng phát khiến hầu hết các mặt hàng nông, lâm, thuỷ
sản tăng giá mạnh. Cùng với đà tăng của giá, sản lượng xuất khẩu của
nhiều mặt hàng cũng tăng. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,
trong tháng 9 xuất khẩu gạo của cả nước đạt 750.000 tấn, kim ngạch đạt
400 triệu USD, đưa tổng khối lượng xuất khẩu gạo 9 tháng qua lên 6,2
triệu tấn (bằng chỉ tiêu cả năm 2011) với kim ngạch đạt 3,1 tỷ USD, tăng
17,4% về lượng và 25,6% về giá trị. Giá gạo xuất khẩu bình quân 9 tháng
đạt 495 USD/tấn, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thị trường
Inđônêxia tiếp tục tăng trưởng mạnh, vượt qua Philippin , trở thành thị
trường tiêu thụ gạo lớn nhất của Việt Nam. Các thị trường khác như
Malaixia cũng tăng hơn 2 lần và Trung Quốc tăng hơn 3 lần về giá trị so
với cùng kỳ năm trước. Philippin đã rời vị trí hàng đầu xuống thứ hai
trong số các thị trường nhập khẩu gạo của Việt Nam, do lượng xuất khẩu
giảm 38,8% và kim ngạch chỉ bằng gần 50% cùng kỳ năm trước.
Để bù vào
sự sụt giảm của thị trường này, các doanh nghiệp Việt Nam đã tăng cường
xuất khẩu sang các thị trường mới như Bănglađét, Bờ Biển Ngà và Gana.
Mặt
hàng cà phê cũng bước vào thời kỳ hoàng kim về giá. Giá cà phê xuất
khẩu tiếp tục tăng, trong khi nguồn cung nội địa lại giảm đã đẩy giá cà
phê trong nước tăng mạnh.
Giá xuất khẩu bình quân 9 tháng đang ở mức
2.208 USD /tấn , tăng 54,2% so với cùng kỳ năm trước. Nhờ giá tăng mạnh
nên lượng cà phê xuất khẩu 9 tháng đạt 994.000 tấn, trị giá 2,2 tỷ USD,
chỉ tăng 8,9% về khối lượng , nhưng giá trị xuất khẩu đã tăng tới 66,5%
so với cùng kỳ.
Cũng giống như cà phê, cao su đã phục hồi về nhu
cầu tiêu thụ, kéo theo sự tăng mạnh của giá cao su xuất khẩu trên thị
trường thế giới . Kim ngạch cao su xuất khẩu tháng 9 đạt 80 .000 tấn ,
thu về 342 triệu USD , nâng sản lượng cao su xuất khẩu 9 tháng qua lên
530.000 tấn với kim ngạch 2,3 ảy USD ; tăng 3,3% về lượng nhưng tăng tới
61,1% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu cao su tăng
trưởng về kim ngạch ở hầu hết các thị trường dù lượng xuất khẩu sang một
số thị trường sụt giảm. Giá cao su xuất khẩu bình quân tăng 58,3% so
với cùng kỳ năm ngoái, đạt 4.323 USD /tấn.
Các mặt hàng nông sản chủ
lực khác như h ồ tiêu, chè, hạt điều cũng tăng về giá trị xuất khẩu,
mặc dù khối lượng xuất khẩu tăng không nhiều, thậm chí có mặt hàng (hạt
điều ) giảm sản lượng xuất khẩu. Xuất khẩu hồ tiêu tháng 9 đạt 15.000
tấn, kim ngạch đạt 103 triệu USD, đưa khối lượng tiêu xuất khẩu 9 tháng
lên 115.000 tấn với kim n gạch 663 triệu USD, tăng 17,4% về lượng và gấp
hơn 2 lần về giá trị so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu chè tháng 9
cũng đạt 15 .000 tấn với kim ngạch 25 triệu USD, đưa tổng lượng chè
xuất khẩu 9 tháng đạt 99 .000 tấn, kim ngạch 153 triệu USD, tăng nhẹ
1,2% về lượng và tăng 7,5% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.
Riêng
hạt điều nhân tháng 9 xuất khẩu 20.000 tấn với giá trị 190 triệu USD,
đưa tổng lượng xuất khẩu 9 tháng ở mức 129.000 tấn với trị giá 1,1 tỉ
USD , mặc dù lượng giảm 7,8% , nhưng kim ngạch vẫn tăng 38,6% so với
cùng kỳ năm 2010.
Cùng với đà tăng của nhóm hàng nông sản, k im
ngạch xuất khẩu thủy sản 9 tháng qua cũng tăng 26,7% so với cùng kỳ năm
trước với tổng giá trị đạt 4,4 tỷ USD. Tăng trưởng xuất khẩu thuỷ sản
được thể hiện ở tất cả các thị trường tiêu thụ lớn, điển hình như Mỹ
tăng 35,3%, Hàn Quốc 41,8%, Trung Quốc 54,3%, Italia 43,1%.
Thị
trường Canađa cũng tăng lượng thủy sản nhập khẩu gấp hai lần so với cùng
kỳ năm trước. Ngoài cá tra, mặt hàng tôm cũng giữ vững lượng hàng xuất
khẩu tại thị trường truyền thống là Mỹ và châu Âu.
Nhật Bản - một
trong những thị trường nhập khẩu thủy sản chủ lực cũng đã phục hồi sau
một thời gian ngắn chững lại do ảnh hưởng của thảm họa động đất, sóng
thần. Nhiều năm qua, kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang Nhật Bản luôn ở
mức tăng trưởng. Việt Nam cũng là nước chiếm 21% thị phần tôm đông lạnh
nhập vào Nhật Bản trong nhiều năm trở lại đây.
Bên cạnh các thị
trường truyền thống như Mỹ, Nhật Bản, EU đang giữ vững nhu cầu tiêu thụ,
thủy sản nước ta hiện mở rộng thị trường sang các nước có tiềm năng lớn
là Hàn Quốc và Trung Quốc.
Ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp
hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, cho biết: Trung Quốc đang
chuyển hướng từ nước xuất khẩu sang nhập khẩu trong lĩnh vực chế biến.
Mặt khác, chính sách thương mại song phương đang cải thiện sẽ góp phần
thúc đẩy xuất khẩu thủy sản V iệt Nam sang Trung Quốc.
Năm 2010, kim
ngạch xuất khẩu thủy sản sang 2 thị trường trên tăng mạnh từ 22 - 28%
so với năm 2009 và xu hướng này sẽ tiếp tục giữ vững trong năm 2011. Với
đà này, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho rằng kim
ngạch xuất khẩu thủy sản năm 2011 sẽ nhanh chóng cán đích.
Với nhóm
hàng lâm sản, mặc dù gặp nhiều khó khăn về thị trường và giá nguyên liệu
đầu vào tăng mạnh , nhưng x uất khẩu các mặt hàng lâm sản chính và đồ
gỗ 9 tháng qua cũng đạt 3 tỷ USD , tăng 17% so với cùng kỳ năm trước.
Trước
đà thuận lợi về giá, mặc dù các chỉ tiêu xuất khẩu nông sản của cả năm
2011 đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn điều chỉnh tăng so
với dự kiến được đưa ra từ đầu năm , trong đó dự kiến xuất khẩu gạo sẽ
đạt 3,1 - 3,5 tỷ USD; thủy sản đạt 5,7 - 5,8 tỷ USD; cao su đạt hơn 3 tỷ
USD; cà phê đạt 2,6 tỷ USD; điều đạt 1,4 - 1,5 tỷ USD..., nhưng ở thời
điểm này nhiều ngành hàng đã đạt chỉ tiêu của cả năm.
Năm 2010, tổng
kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông , lâm , thủy sản đã thiết lập kỷ
lục với 19,2 tỷ USD, nhưng kỳ vọng một kỷ lục mới về kim ngạch xuất khẩu
của toàn ngành trong năm 2011 với con số 23 tỷ USD (tăng 20% so với năm
2010) không còn xa. Với kết quả khả quan này, một lần nữa nông nghiệp
lại khẳng định vai trò trở thành yếu tố quan trọng, là trụ đỡ cho nền
kinh tế t rước những khó khăn ./.
(Theo báo Tin tức)