Cần liên thông, chia sẻ dữ liệu các hệ thống phần mềm chuyên ngành với hệ thống phần mềm một cửa, Cổng dịch vụ công của tỉnh
Cập nhật lúc: 03/09/2020 528
Cập nhật lúc: 03/09/2020 528
Thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn tỉnh (Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ, Quyết định số 985/QĐ-TTG ngày 08/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ ban hành kế hoạch thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP, Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn một số quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP), UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã đã kịp thời kiện toàn Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả (TN&TKQ), quán triệt tinh thần trách nhiệm của công chức trong thực thi nhiệm vụ, nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận TN&TKQ.
![]() |
Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công |
Hiện nay, 20/20 cơ quan của các sở, ban, ngành của tỉnh (bao gồm cả Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh) và 7/7 đơn vị ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh (Kho bạc Nhà nước tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh, Cục Hải quan tỉnh, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Đắk Lắk và Công an tỉnh) đã thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; 15/15 UBND huyện, thị xã, thành phố và 184/184 UBND xã, phường, thị trấn cũng đã thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo đúng quy định. Một bước tiến quan trọng trong việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh là việc đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Đắk Lắk đi vào hoạt động ổn định từ 31/12/2019; trong đó, 19 lĩnh vực có TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của 19 sở, ban, ngành của tỉnh được TN&TKQ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
Theo số liệu thống kê từ ngày 30/6/2018 đến ngày 15/6/2020, toàn tỉnh có 1.626/1.626 TTHC thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Bộ phận TN&TKQ đã tiếp nhận 3.898.178 hồ sơ (3.758.703 hồ sơ nộp trực tiếp; 93.178 hồ sơ nộp qua bưu điện và 46.297 hồ sơ nộp trực tuyến); đã trả 3.764.022 hồ sơ cho công dân, tổ chức (đúng hạn là 3.733.859 hồ sơ; quá hạn: 9.563 hồ sơ và hồ sơ chưa đến hạn là 20.600 hồ sơ). 9.563 hồ sơ quá hạn đã thực hiện xin lỗi bằng văn bản và các văn bản xin lỗi đã được đăng tải trên Trang thông tin điện tử và niêm yết tại Bộ phận một cửa của các cơ quan, đơn vị có hồ sơ xử lý quá hạn. UBND tỉnh đã tiếp nhận 33 phản ánh kiến nghị của công dân về giải quyết TTHC và kiến nghị đã được các cơ quan có liên quan giải quyết trả lời theo đúng quy định; 35 tài khoản của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên Cổng dịch vụ công Quốc gia của Chính phủ để tiếp nhận và đăng tải việc giải quyết phản ánh kiến nghị của công dân.
![]() |
Dịch vụ Hành chính công trực tuyến tỉnh Đắk Lắk |
Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ quan, đơn vị chưa niêm yết đầy đủ các TTHC, gây khó khăn cho công dân, tổ chức trong quá trình theo dõi quy trình, thời hạn xử lý hồ sơ của cơ quan có thẩm quyền; kết quả giải quyết hồ sơ TTHC của một số lĩnh vực còn tình trạng quá hạn, nhất nhất là TTHC thuộc lĩnh vực đất đai; cơ sở vật chất, trang thiết bị của một số Bộ phận TN&TKQ cấp xã chưa đảm bảo theo yêu cầu...
Để giải quyết được các khó khăn, vướng mắc trên, UBND tỉnh đã có Báo cáo số 220/BC-UBND ngày 17/8/2020 đề ra các giải pháp triển khai thực hiện trong thời gian tới, đồng thời kiến nghị Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông có giải pháp, hướng dẫn các bộ, ngành Trung ương thực hiện liên thông, chia sẻ dữ liệu các hệ thống phần mềm chuyên ngành (về đất đai, đầu tư, đăng ký kinh doanh, cấp giấy phép lái xe, tư pháp hộ tịch, cấp đổi chứng minh nhân dân, xây dựng...) với hệ thống phần mềm một cửa, Cổng dịch vụ công của tỉnh.
Tin; Kim Dung; ảnh: Bích Luy
Hôm nay:
Hôm qua:
Trong tuần:
Tất cả: