Đắk Lắk tăng cường tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích
Cập nhật lúc: 21/09/2020 906
Cập nhật lúc: 21/09/2020 906
Ngày 19/10/2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI). Đây được coi là một phương thức mới trong tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC; tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân có thêm nhiều sự lựa chọn khi thực hiện TTHC, từ đó giảm bớt áp lực cho cả đơn vị giải quyết TTHC và công dân nộp hồ sơ giải quyết TTHC; tăng sự chủ động trong giải quyết công việc và sự hài lòng của cá nhân, tổ chức.
![]() |
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị trao đổi với Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả của Bưu điện tỉnh |
Trong 2 năm qua (từ 30/6/2018 đến 15/6/2020), Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành Quyết định công bố danh mục TTHC thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ BCCI trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk (đợt 1 đến đợt 14) và triển khai thí điểm tại một số xã trên địa bàn huyện Krông Năng; các cơ quan truyền thông cũng đã thông tin, tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và hướng dẫn chi tiết trên Cổng dịch vụ công tỉnh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh và của các sở, ngành về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI. Tuy nhiên theo số liệu thống kê của UBND tỉnh tại Báo cáo số 220/BC-UBND ngày 17/8/2020, toàn tỉnh tiếp nhận được 949 dịch vụ công mức độ 3, 4 (629 dịch vụ công mức độ 3 và 320 dịch vụ công mức độ 4). Tổng số hồ sơ phát sinh là 46.297 hồ sơ (27.036 dịch vụ công mức độ 3 và 19.261 dịch vụ công mức 4); có 717 dịch vụ công không phát sinh hồ sơ, 161 dịch vụ công phát sinh ít hơn 50 hồ sơ/ năm; và 177 dịch vụ công phát sinh ít hơn 100 hồ sơ/năm. Từ kết quả trên cho thấy số lượng hồ sơ TTHC thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI phát sinh còn ít, chủ yếu phát sinh hồ sơ chuyển trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân, việc tiếp nhận hồ sơ vẫn còn rất hạn chế, hầu như chưa thực hiện được.
![]() |
Bàn hỗ trợ công dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3,4 tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh |
Nguyên nhân của thực tế này được lý giải như sau: nhiều TTHC phức tạp, khó thực hiện; công tác tuyên truyền chưa được triển khai sâu rộng nên nhiều tổ chức, cá nhân chưa biết hoặc chưa hiểu rõ tiện ích của việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI; cá nhân, tổ chức vẫn có thói quen đến trực tiếp các cơ quan giải quyết TTHC để được hướng dẫn và thực hiện nộp, nhận kết quả trực tiếp và chưa quen khi đến Bưu điện để gửi hồ sơ và nhận kết quả TTHC; một số TTHC giải quyết trong ngày nên đa phần người dân vẫn chọn phương thức giải quyết TTHC theo cách truyền thống; người dân ở vùng nông thôn chưa quen sử dụng máy tính, trang thiết bị để thực hiện các TTHC mức độ 3, 4 mà chỉ muốn đến trực tiếp cơ quan giải quyết TTHC để được hướng dẫn thực hiện và nhận kết quả...
![]() |
Chỉ cần 01 máy tính kết nối mạng Internet là công dân, doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 hoàn toàn nhanh chóng |
Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI bên cạnh việc thực hiện một số giải pháp mang tính lâu dài như: tập trung đổi mới, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý nhà nước, nhất là trong việc giải quyết TTHC; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về lợi ích và sự thuận tiện của BCCI mức độ 3, mức độ 4; chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp cũng như đội ngũ cán bộ đầu mối kiểm soát TTHC các cấp…, Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét điều chỉnh giảm giá cước dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI cho phù hợp với tình hình thực tế tại một số địa phương, trong đó có tỉnh Đắk Lắk; hướng dẫn triển khai kết nối hệ thống thông tin một cửa điện tử, Cổng dịch vụ công của tỉnh với hệ thống thông tin của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam. Tổng công ty Bưu điện Việt Nam thường xuyên có kế hoạch sửa chữa, nâng cấp, đầu tư trang thiết bị tại các điểm phục vụ bưu chính có thực hiện tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC; không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ BCCI để đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng, đảm bảo sự hài lòng của cơ quan hành chính Nhà nước, tổ chức, người dân.
Tin: Kim Dung
Hôm nay:
Hôm qua:
Trong tuần:
Tất cả: