Đắk Lắk tiếp tục nâng cao hiệu quả tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
Cập nhật lúc: 03/11/2025 830
Cập nhật lúc: 03/11/2025 830
Tính từ ngày 01/7 đến ngày 26/10/2025, tổng số hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) tiếp nhận trực tuyến từ Cổng dịch vụ công quốc gia, trực tiếp từ Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh của các sở, ban, ngành và 102 UBND các xã, phường là 480.992 hồ sơ, số hồ sơ đã giải quyết là 436.234 hồ sơ. Tuy nhiên, qua theo dõi, việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC có 14.801 hồ sơ quá hạn đã xử lý, chiếm 3,39% và vẫn còn 5.285 hồ sơ đang xử lý quá hạn.
Để tiếp tục nâng cao hiệu quả tiếp nhận, giải quyết TTHC, bảo đảm việc thực hiện TTHC thông suốt, hiệu quả trong triển khai chính quyền địa phương 02 cấp, ngày 28/10/2025, UBND tỉnh ban hành văn bản số 6775/UBND-PVHCC yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các xã, phường căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tập trung triển khai một số nội dung sau:
Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác cải cách TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; bảo đảm các nhiệm vụ được triển khai đồng bộ, đúng tiến độ. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch cải cách hành chính, kiểm soát TTHC; kịp thời phát hiện, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai. Người đứng đầu phải trực tiếp chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra, chịu trách nhiệm về chất lượng phục vụ tổ chức, công dân; tăng cường đối thoại, lắng nghe ý kiến phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp để có biện pháp điều chỉnh, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với nền hành chính.
Chỉ đạo rà soát, cập nhật đầy đủ, kịp thời danh mục TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công sau khi có Quyết định công bố của Chủ tịch UBND tỉnh; bảo đảm việc công khai đúng quy định, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tra cứu và thực hiện. Các cơ quan, đơn vị, địa phương có thực hiện giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức cần chủ động nghiên cứu rà soát, tham mưu cơ quan có thẩm quyền phương án đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC, tăng cường hiệu quả giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức. Quan tâm đến việc đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp hành chính cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tham gia quá trình giải quyết hồ sơ TTHC, đặc biệt là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức; cần hạn chế và có biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với các cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn cho cá nhân, tổ chức khi tham gia thực hiện TTHC, biểu dương, khen thưởng kịp thời cán bộ, công chức, viên chức thực hiện tốt việc giải quyết hồ sơ TTHC, được cá nhân, tổ chức đánh giá cao.

Công dân thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến đến người dân, doanh nghiệp về lợi ích, thuận tiện việc thực hiện TTHC thông qua dịch vụ công trực tuyến, qua dịch vụ bưu chính công ích; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan thường xuyên hướng dẫn, hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến, qua đó giúp các đơn vị, địa phương nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến. Mở rộng các hình thức thông tin để người dân dễ dàng tiếp cận dịch vụ hành chính công, hạn chế tình trạng thụ động, phụ thuộc của người dân vào sự hướng dẫn trực tiếp của cán bộ, công chức, viên chức tại Bộ phận Một cửa khi đến giải quyết TTHC.
Chú trọng chỉ đạo, theo dõi việc giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân; chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp công chức, viên chức tham mưu kết quả giải quyết TTHC quá hạn, tham mưu các văn bản trả lời chung chung, vòng vo… hoặc từ chối tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC không thể hiện bằng văn bản để né tránh việc kiểm soát tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh. Nghiên cứu, áp dụng cơ chế, biện pháp phù hợp để giám sát, kiểm tra hồ sơ trễ hạn để khắc phục, nghiêm túc thực hiện xin lỗi người dân, tổ chức có liên quan. Thực hiện tốt việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với các quy định hành chính, TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết.
BBT
Hôm nay:
Hôm qua:
Trong tuần:
Tất cả: