Đắk Lắk triển khai công tác ứng phó thiên tai trong những tháng cuối năm 2024
Cập nhật lúc: 17/07/2024 367
Cập nhật lúc: 17/07/2024 367
Theo dự báo, thiên tai sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp, bất thường, những tháng cuối năm 2024 có thể xảy ra bão, lũ dồn dập do tác động của hiện tượng La Nina (đã từng xảy ra vào năm 2020). Để triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai, sự cố và tìm kiếm cứu nạn, trong đó quan điểm chỉ đạo chung là phải chủ động phòng ngừa, thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ”, lấy sự an toàn của người dân là điều kiện tiên quyết trong các hoạt động của phòng, chống thiên tai, ngày 15/07/2024, UBND tỉnh ban hành văn bản số 6293/UBND-NNMT chỉ đạo:
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - cơ quan Thường trực phòng, chống thiên tai của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh: Chỉ đạo tăng cường công tác đảm bảo an toàn hồ chứa thủy lợi và vùng hạ du; kiểm tra, rà soát, có phương án vận hành hồ chứa phù hợp, đảm bảo an toàn, đặc biệt là các công trình xung yếu, công trình có nguy cơ cao mất an toàn; thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết, thiên tai để kịp thời chỉ đạo công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai theo thẩm quyền hoặc tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo đối với những nội dung vượt thẩm quyền; tiếp nhận viện trợ quốc tế khẩn cấp để cứu trợ, khắc phục hậu quả thiên tai, tranh thủ sự hỗ trợ về thông tin, kỹ thuật, tài chính nhằm nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo, ứng phó, khắc phục thiên tai, sự cố và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh.
![]() |
Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn kiểm tra kiểm tra công tác phòng, chống lũ lụt trên địa bàn huyện Lắk (Nguồn: nhandan.vn) |
UBND các huyện, thị xã, thành phố: Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lớn, lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất trên địa bàn để thông tin kịp thời, đầy đủ đến chính quyền địa phương, người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại; tiếp tục tăng cường công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người làm công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và của cả cộng đồng; đa dạng các hình thức thông tin, tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng, điều kiện cụ thể của địa phương; rà soát lại kịch bản ứng phó thiên tai, sự cố, tìm kiếm cứu nạn; tổ chức giám sát, kiểm tra, đôn đốc công tác chuẩn bị phòng, chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn trước mùa mưa lũ và trước khi xảy ra bão, lũ; xác định trọng điểm xung yếu, kịp thời khắc phục tồn tại, hạn chế, giảm thiểu nguy cơ rủi ro trước mùa mưa lũ; chủ động phòng ngừa từ sớm, từ xa và kiểm soát rủi ro thiên tai với phương châm “phòng là chính”.
Đồng thời, nâng cao năng lực chỉ đạo, chỉ huy điều hành, ứng phó thiên tai, sự cố; chỉ đạo vận hành an toàn, hiệu quả hồ chứa thuộc phạm vi quản lý đảm bảo an toàn công trình và hạ du; tổ chức huấn luyện, tập huấn, diễn tập, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, theo các tình huống, phương án, kế hoạch đã xây dựng; triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt sâu, lũ quét, sạt lở đất. Chủ động hỗ trợ khẩn cấp di dời dân cư trong tình huống khẩn cấp về thiên tai trên địa bàn; tổ chức lực lượng sẵn sàng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, cắm biển cảnh báo, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết; chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn; huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực đầu tư cho hoạt động phòng, chống thiên tai và tìm kiến cứu nạn, trong đó cần tăng cường huy động các nguồn lực xã hội hoá, nhất là trong hoạt động khắc phục hậu quả thiên tai.
BBT
Hôm nay:
Hôm qua:
Trong tuần:
Tất cả: