Hội nghị trực tuyến giữa Uỷ ban Quốc gia về Chính phủ điện tử với Ban Chỉ đạo xây dựng Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử các bộ, ngành, địa phương
Cập nhật lúc: 24/07/2019 229
Cập nhật lúc: 24/07/2019 229
Sáng 23/7/2019, Uỷ ban Quốc gia về Chính phủ điện tử đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với Ban Chỉ đạo xây dựng Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử các bộ, ngành, địa phương. Tham dự hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về Chính phủ điện tử Nguyễn Xuân Phúc; Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam. Tại điểm cầu Đắk Lắk, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Nguyễn Tuấn Hà chủ trì.
Toàn cảnh hội nghị tại đầu cầu Trung ương (Ảnh chụp từ màn hình) |
Ngay từ đầu năm 2019, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo, xác định năm 2019 là năm bứt phá trong xây dựng Chính quyền điện tử, trong đó tập trung vào việc hoàn thiện thể chế, triển khai thử nghiệm và đưa vào vận hành một số hệ thống thông tin nền tảng Chính phủ điện tử. Đến nay, 62/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử; 100% các bộ, ngành và 32/63 địa phương đã ban hành kế hoạch triển khai Nghị quyết 17/NQ-CP.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình phát biểu ý kiến (Ảnh chụp từ màn hình) |
Thực hiện việc triển khai gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước (từ 12/3/2019 đến 21/7/2019), đã có 86.257 văn bản gửi và 203.553 văn bản nhận trên Trục liên thông văn bản Quốc gia. Hiện nay, 62/95 bộ, ngành, địa phương đã hoàn thành việc nâng cấp phần mềm quản lý văn bản và điều hành; cung cấp 157.000 chứng thư số cho 86/93 bộ, ngành, địa phương và 314/431 lãnh đạo cấp bộ, cấp tỉnh, có 84/95 cơ quan đã tích hợp chữ ký số chuyên dùng Chính phủ. Tính đến quý II/2019, tại địa phương đã cung cấp gần 43.370 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4, trong đó có 6.575 dịch vụ có phát sinh hồ sơ trực tuyến (đạt 15,16%), tại các bộ, ngành là 1.758 dịch vụ, trong đó có phát sinh hồ sơ trực tuyến (đạt tỷ lệ 28,87%).
![]() |
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tham gia ý kiến (Ảnh chụp từ màn hình) |
Hiện nay, hệ thống thư điện tử công vụ của tỉnh Đắk Lắk có 84 cơ quan, đơn vị sử dụng, trong đó có 44.016 tài khoản thư điện tử công vụ của cán bộ, công chức, viên chức sử dụng trao đổi thông tin trong công việc. Quý II/2019, đã có 41.633 văn bản điện tử đã được gửi liên thông giữa các cơ quan nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã qua hệ thống iDesk. Hệ thống dịch vụ hành chính công tích hợp Một cửa điện tử liên thông (iGate) cung cấp gần 1.785 dịch vụ công trực tuyến, trong đó 1.027 dịch vụ công trực tuyến mức độ 2, 598 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 159 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. 6 tháng đầu năm đã giải quyết 95.022/100.884 hồ sơ theo cơ chế một cửa điện tử liên thông, 3.808 hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết mức độ 3 (3,77%) và 2.427 hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết mức độ 4 (2,4%). Tỷ lệ giải quyết thủ tụ hành chính được trả qua dịch vụ bưu chính công ích so với tổng hồ sơ thủ tục hành chính được trả kết quả đạt 15.389 hồ sơ (66,33%).
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Đắk Lắk |
Tuy nhiên, tiến độ xây dựng một số cơ sở dữ liệu quốc gia, hệ thống thông tin còn chậm hoặc còn khó khăn trong bố trí kinh phí thực hiện; việc đảm bảo giá trị của văn bản điện tử chưa đồng bộ; vấn đề kết nối, chia sẻ dữ liệu còn rất hạn chế; một số hệ thống đã triển khai nhưng chưa hiệu quả; Cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử tại một số địa phương chưa đảm bảo chức năng...
Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về Chính phủ điện tử Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận hội nghị (Ảnh chụp từ màn hình) |
Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về Chính phủ điện tử Nguyễn Xuân Phúc phân tích những kết quả nổi bật cũng như hạn chế còn tồn tại trong việc triển khai Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử. Để xây dựng Chính phủ điện tử thực chất và hiệu quả trong thời gian tới đồng chí đề nghị các bộ, ngành, địa phương tận dụng tối đa cơ sở hạ tầng hệ thống công nghệ thông tin; tập trung đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu; thiết chế lại một số quy trình cho phù hợp với thực tế; rà soát lại các nhiệm vụ đã được phân công tại Nghị quyết 17/NQ-CP; khẩn trương xây dựng, kết nối hệ thống dữ liệu; sớm đưa vào sử dụng hiệu quả Cổng thông tin điện tử Quốc gia, Trục liên thông Quốc gia, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4; lựa chọn doanh nghiệp, nhà đầu tư đảm bảo yêu cầu; huy động mọi nguồn lực thực hiện Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư...
BBT
Hôm nay:
Hôm qua:
Trong tuần:
Tất cả: