Nâng cao chất lượng công tác cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại Văn phòng UBND tỉnh
Cập nhật lúc: 22/01/2021 499
Cập nhật lúc: 22/01/2021 499
Trong những năm qua, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC của tỉnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tiến trình cải cách hành chính và là mục tiêu, nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước rất quan tâm, đặt lên hàng đầu. Vì vậy, Văn phòng UBND tỉnh luôn quan tâm, chú trọng đến việc thực hiện công tác này.
![]() |
Tổng kết chương trình cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 |
Theo đó, công tác tham mưu xây dựng ban hành Quyết định của UBND tỉnh về quy định TTHC được kiểm soát chặt chẽ ngay từ khâu dự thảo để đảm bảo TTHC được ban hành hợp pháp, hợp lý và có tính khả thi cao trên thực tế, theo đúng quy định của pháp luật; việc thực hiện niêm yết công khai TTHC đã đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất trên phạm vi toàn tỉnh. Thời gian qua, Văn phòng UBND tỉnh đã tham mưu ban hành các Quyết định công bố TTHC, Danh mục TTHC theo đúng quy định đối với 1.535 TTHC; đã triển khai rà soát, đánh giá các TTHC thuộc 19 lĩnh vực để kịp thời phát hiện những nội dung bất cập, không phù hợp; tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành phương án đơn giản hóa TTHC của nhiều lĩnh vực.
![]() |
Khảo sát phản ánh, kiến nghị của người dân về quy định hành chính tại huyện M'Drắk |
Công tác tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh được duy trì thực hiện. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đều đã thực hiện niêm yết địa chỉ, số điện thoại tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của Văn phòng UBND tỉnh để công dân, tổ chức có thể phản ánh, kiến nghị khi gặp khó khăn, vướng mắc. Tính từ năm 2018 đến nay (cuối năm 2017, công tác cải cách TTHC được chuyển từ Sở Tư pháp về Văn phòng UBND tỉnh), Văn phòng UBND tỉnh đã tiếp nhận và xử lý 55 phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về TTHC. Tất cả các phản ánh, kiến nghị đều được xử lý hoặc chuyển cho các cơ quan, đơn vị, địa phương xử lý kịp thời. Bên cạnh đó, cơ chế một cửa, một cửa liên thông được triển khai hiệu quả, đồng bộ ở cả 3 cấp chính quyền (100% sở, ban, ngành; 100% huyện, thị xã, thành phố và 100% xã, phường, thị trấn) theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ.
![]() |
Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh |
Ngày 31/12/2019, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh được thành lập, đi vào hoạt động. Tính đến thời điểm hiện tại có tất cả 19 lĩnh vực TTHC được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm (trong đó có 02 đơn vị ngành dọc là Công an tỉnh và Bảo hiểm xã hội tỉnh). Qua đó đã góp phần nâng cao hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC cấp tỉnh; giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho công dân, tổ chức; rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ hành chính, nhất là các TTHCcó liên quan đến nhiều đơn vị.
Với nỗ lực của Văn phòng UBND tỉnh trong công tác triển khai thực hiện và tham mưu nên kết quả thực hiện công tác cải cách TTHC của tỉnh trong thời gian qua được đánh giá cao và thể hiện rõ nét ở các chỉ số thành phần của Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) và Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI). Cụ thể, theo kết quả PAR index năm 2019 thì Chỉ số cải cách TTHC của tỉnh nằm trong nhóm 10 tỉnh có điểm số cao nhất với 94,45 điểm. Bên cạnh đó, theo kết quả PAPI (đo lường từ kinh nghiệm thực tiễn của người dân) năm 2019, thì Chỉ số “Cung ứng dịch vụ công” của tỉnh đạt 7,44 điểm, xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành, nằm trong nhóm tỉnh có Chỉ số cung ứng dịch vụ công cao nhất cả nước.
![]() |
Bảng chỉ số thành phần cải cách hành chính qua các năm |
Mặc dù đạt được nhiều kết quả nhưng công tác cải cách TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông của tỉnh vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế như: Người đứng đầu một số đơn vị, địa phương vẫn chưa nhận thức đầy đủ về nội dung, vai trò và tầm quan trọng của công tác kiểm soát, cải cách TTHC; công tác rà soát, đánh giá, kiến nghị đơn giản hóa TTHC chưa đạt yêu cầu, mục tiêu đề ra; thời gian giải quyết một số TTHC lĩnh vực tài nguyên và môi trường còn kéo dài, vượt quá thời gian quy định, trễ hạn; việc phối hợp giải quyết TTHC giữa một số cơ quan hành chính chưa kịp thời còn gây khó khăn cho doanh nghiệp và cá nhân.
![]() |
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị kiểm tra tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh |
Thời gian tới, để đẩy mạnh công tác cải cách TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, Văn phòng UBND tỉnh sẽ tập trung thực hiện một số giải pháp, nhiệm vụ sau:
Thứ nhất, gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị với cải cách, kiểm soát TTHC tạo bước đột phá trong khâu tổ chức thực hiện, xem đây là một trong những tiêu chí xem xét khen thưởng, đánh giá kiểm điểm nếu trì trệ kéo dài. Yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị, địa phương thực hiện rà soát, bố trí cán bộ, công chức có đủ năng lực chuyên môn, có phẩm chất đạo đức, có kỹ năng và kinh nghiệm giao tiếp làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả.
Thứ hai, đẩy mạnh thực hiện rà soát, đơn giản hóa TTHC tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi thực hiện. Chú trọng các nhóm quy định TTHC thuộc lĩnh vực thành lập và hoạt động của doanh nghiệp, lĩnh vực đầu tư, đất đai, khoáng sản...
Thứ ba, xây dựng quy chế phối hợp trong giải quyết TTHC để tránh tình trạng đùn đẩy trách nhiệm. Từ đó, chủ động trong việc thực hiện nhiệm vụ; rút ngắn thời gian giải quyết, góp phần tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí của cá nhân, doanh nghiệp và quan trọng là hạn chế tiêu cực phát sinh trong quá trình giải quyết TTHC./.
Tin: Kim Dung; ảnh B.L
Hôm nay:
Hôm qua:
Trong tuần:
Tất cả: