Nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Văn phòng UBND tỉnh giai đoạn 2021 - 2025
Cập nhật lúc: 08/10/2020 574
Cập nhật lúc: 08/10/2020 574
Thời gian qua, với việc triển khai nhiều giải pháp mang tính đột phá, Văn phòng UBND tỉnh đã hoàn thành đạt và vượt mức các chỉ tiêu của Nghị quyết số 181/2015/NQ-HĐND ngày 03/12/2015 của HĐND tỉnh về ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin (CNTT) tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2016 - 2020. Một số kết quả nổi bật có thể kể đến là: 100% số lượng máy vi tính được kết nối mạng Lan, mạng internet; 100% số máy vi tính đã được cài đặt các phần mềm ngăn chặn mã độc; 100% văn bản đã được ký số và trao đổi trực tuyến vào thời điểm báo cáo (tháng 9/2020); 100% các phòng, đơn vị và trung tâm triển khai đến công chức, viên chức, người lao động thường xuyên sử dụng thành thạo phần mềm iDesk, iGate trong giải quyết công việc…
![]() |
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị thị sát tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh |
Tuy nhiên cũng thẳng thắn nhìn nhận rằng, việc ứng dụng CNTT, phát triển chính quyền số và đảm bảo an toàn thông tin mạng trong hoạt động của Văn phòng UBND tỉnh vẫn còn tồn tại một số hạn chế, bất cập do nguyên nhân khách quan và chủ quan. Với mục tiêu 100% văn bản (trừ văn bản mật theo quy định của pháp luật) trao đổi giữa các cơ quan nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện được ký số, số hoá, lưu trữ điện tử; 100% cán bộ, công chức, viên chức sử dụng Hệ thống thư điện tử của cơ quan nhà nước để trao đổi công việc và văn bản; đẩy mạnh sử dụng hệ thống một cửa điện tử liên thông tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; nâng cao năng lực phòng, chống phần mềm độc hại đến các cơ quan, đơn vị trực thuộc… Văn phòng UBND tỉnh đã đề ra hai giải pháp chính về ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển chính quyền số và đảm bảo an toàn thông tin mạng giai đoạn 2021- 2025 như sau:
![]() |
Họp triển khai dịch vụ thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh đối với thủ thủ tục hành chính mức độ 4 |
Thứ nhất, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức kỹ năng số cho người dân, doanh nghiệp bằng nhiều hình thức phù hợp trên các phương tiện thông tin đại chúng (cung cấp thông tin lên Trang thông tin điện tử, Cổng dịch vụ công của tỉnh; cung cấp pano, áp phích, tờ gấp, tờ rơi) tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; cung cấp dịch vụ hỗ trợ nền tảng thiết bị di động thông minh để tạo điều kiện thuận lợi truy cập cho người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Đồng thời, tuyên truyền trong các cuộc họp giao ban của đơn vị; khuyến khích mỗi cán bộ công chức, viên chức và người lao động chủ động tuyên truyền cho người thân, bạn bè, hàng xóm nơi cư trú về việc ứng dụng công nghệ thông tin, chính quyền điện tử, chính quyền số, nền kinh tế số và dịch vụ hành chính công trực tuyến của Chính phủ, địa phương.
![]() |
Cơ quan, tổ chức, cá nhân được hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 |
Thứ hai, phát triển các mô hình hình kết hợp giữa các cơ quan nhà nước doanh nghiệp bằng việc: Thực hiện có hiệu quả các quy định về giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước từ nguồn kinh phí chi thường xuyên; phối hợp, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả, tiết kiệm cho ngân sách nhà nước đối với dịch vụ CNTT thuộc các hạng mục cung cấp dịch vụ công, hạ tầng, đường truyền, an toàn thông tin, hosting nhằm duy trì hiệu quả hoạt động của Cổng dịch vụ công và phần mềm một cửa điện tử của tỉnh (Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh), Trang thông tin điện tử Văn phòng, Công báo điện tử của tỉnh, đường truyền số liệu chuyên dùng phục vụ họp trực tuyến của tỉnh...; tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp triển khai thí điểm các sản phẩm, dịch vụ; tiếp tục ứng dụng chứng thực điện tử, hóa đơn điện tử, giao dịch điện tử và chữ ký số chuyên dùng trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước để xử lý công việc nhằm nâng cao hiệu quả xử lý công việc, tiết kiệm thời gian, chi phí, đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin trong hoạt động tác nghiệp giữa các cơ quan nhà nước, người dân và doanh nghiệp trên môi trường mạng.
![]() |
Tập huấn triển khai thử nghiệm Hệ thống họp không giấy tờ |
Với những giải pháp nêu trên, Văn phòng UBND tỉnh sẽ dần hoàn thiện cơ sở pháp lý; từng bước phát triển hệ thống kỹ thuật, phát triển các ứng dụng, dịch vụ, đảm bảo an toàn thông tin, phát triển nguồn nhân lực. Qua đó phục vụ tốt công tác quản lý, điều hành, giúp việc cho UBND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh, góp phần hiện đại hóa hành chính, bảo đảm an toàn thông tin; công khai, minh bạch,rút ngắn thời gian giải quyết công việc, giảm giấy tờ và chi phí quản lý hành chính, hướng đến chính quyền điện tử, chính quyền số theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.
Tin: Cao Nguyên; ảnh: Bích Luy
Hôm nay:
Hôm qua:
Trong tuần:
Tất cả: