Nâng cao Chỉ số cải cách hành chính và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2020
Cập nhật lúc: 03/09/2020 1278
Cập nhật lúc: 03/09/2020 1278
Nhằm nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) của tỉnh; khắc phục những tồn tại, hạn chế và nâng cao Chỉ số hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS); nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của CBCCVC về trách nhiệm phục vụ Nhân dân; đồng thời, phấn đấu Chỉ số PAR Index của tỉnh năm 2020 tăng vị thứ xếp hạng so với năm 2019 và Chỉ số SIPAS của tỉnh đạt trên 80%, vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 7391/KH-UBND về việc nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2020.
![]() |
Bảng xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương |
Kế hoạch đã đặt ra mục tiêu phấn đấu, nhiệm vụ cụ thể đối với 08 lĩnh vực được đánh giá xác định Chỉ số CCHC, gồm: Tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành về CCHC; nâng cao chất lượng công tác xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật; cải cách TTHC, nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông; cải cách tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC); cải cách tài chính công; hiện đại hóa hành chính, chủ động triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền điện tử, phục vụ người dân, doanh nghiệp; tác động của CCHC đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Năm 2020, phấn đấu phát huy tính năng động, sáng tạo của các cơ quan, đơn vị trong công tác CCHC, trọng tâm là các giải pháp nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước; kịp thời phát hiện những văn bản có dấu hiệu trái pháp luật hoặc không còn phù hợp cần sửa đổi, bổ sung, thay thế, ban hành mới để đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý kịp thời; đảm bảo 100% số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành thuộc tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã; đảm bảo tỷ lệ giảm số lượng đơn vị sự nghiệp công lập so với năm 2015 đạt từ 10% trở lên, tỷ lệ giảm biên chế so với năm 2015 đạt từ 10% trở lên; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp và quy định về giao tiếp, ứng xử của CBCCVC; thực hiện giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước năm 2020 đạt tỷ lệ 100%; tỷ lệ doanh nghiệp thành lập mới trong năm 2020 tăng từ 20% trở lên so với năm 2019…
![]() |
10 địa phương dẫn đầu Chỉ số thành phần "Cải cách TTHC" năm 2019 và 2018 |
Để thực hiện hiệu quả Kế hoạch, Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị được phân công chủ trì thực hiện cải thiện đối với từng nội dung, có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện theo chỉ tiêu, nhiệm vụ đã được xác định. Đồng thời, đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh giám sát, phối hợp triển khai Kế hoạch và tuyên truyền về việc thực hiện cải thiện Chỉ số PAR Index, Chỉ số SIPAS năm 2020 của tỉnh, thông tin kịp thời những sáng kiến, giải pháp CCHC của tỉnh đến người dân, doanh nghiệp./.
Kim Dung
Hôm nay:
Hôm qua:
Trong tuần:
Tất cả: