Văn phòng UBND tỉnh Đắk Lắk cải thiện, nâng cao Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước
Cập nhật lúc: 04/06/2024 1561
Cập nhật lúc: 04/06/2024 1561
Năm 2023, chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh Đắk Lắk đạt 87,33 điểm, xếp vị thứ 28/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,86 điểm, cải thiện 10 bậc so với năm 2022), đứng thứ nhất các tỉnh Tây Nguyên. Riêng Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) đạt 81,49%, xếp vị thứ 39/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 1,02%, giảm 12 bậc so với năm 2022). Đây là năm thứ 2 tiến hành triển khai đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước ở cả nội dung xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách công và cung ứng dịch vụ hành chính công (Chính sách phát triển kinh tế; chính sách khám, chữa bệnh; chính sách giáo dục phổ thông; chính sách nước sinh hoạt; chính sách điện sinh hoạt; chính sách trật tự, an toàn xã hội; chính sách giao thông đường bộ; chính sách an sinh, xã hội và chính sách CCHC nhà nước).
![]() |
Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023. (Ảnh: Nguồn moha.gov.vn) |
Để đề ra các giải pháp nâng cao chỉ số CCHC nói chung và chỉ số SIPAS năm 2024 nói riêng, ngày 21/5/2024, Văn phòng UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành Công văn số 57/VPUBND-KSTTHC với các giải pháp thuộc nội dung, lĩnh vực theo dõi. Cụ thể:
Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố cung cấp thông tin về việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) bằng nhiều hình thức, dễ tiếp cận, dễ hiểu; trụ sở cơ quan tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC cần có bộ nhận diện thương hiệu, hướng dẫn rõ ràng, dễ thấy; trang thiết bị cần đầy đủ, chất lượng tốt, mang đến nhiều tiện ích phục vụ người dân; tăng cường các hình thức hướng dẫn, hỗ trợ người dân, tổ chức nộp hồ sơ TTHC, đặc biệt là hình thức trực tuyến và khai thác ứng dụng định danh điện tử VNeID trong thực hiện TTHC.
Tăng cường chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, thường xuyên kiểm tra và xử lý ngay các trường hợp vi phạm về thái độ giao tiếp ứng xử, nội quy, giờ giấc làm việc. Chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức đòi hỏi giấy tờ sai quy định, tự đặt thêm khâu công việc, nhũng nhiễu, tiêu cực. Chấn chỉnh, xử lý nghiêm việc không thực hiện nghiêm việc xin lỗi người dân, tổ chức khi chậm trễ trong giải quyết TTHC hoặc thực hiện xin lỗi người dân, tổ chức nhưng người dân, tổ chức không nhận được văn bản xin lỗi.
Các đơn vị, địa phương cần có giải pháp nâng cao năng lực của cán bộ, công chức, viên chức thông qua việc đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ, kỹ năng, đi đôi với việc nêu cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ của công chức, viên chức; tiếp tục cải thiện quy trình giải quyết TTHC theo hướng tiện lợi, đơn giản hơn.
Tăng cường các kênh tiếp nhận và xử lý kịp thời các phản ánh, khiếu nại của người dân, tổ chức. Phân công cán bộ, công chức, viên chức sẵn sàng tiếp nhận, giải đáp, hướng dẫn những vấn đề mà người dân, tổ chức còn vướng mắc; kết quả trả lời, giải đáp những vướng mắc, phản ánh, kiến nghị phải được phản hồi trực tiếp, nhanh chóng cho người dân, tổ chức và công bố công khai qua Cổng/Trang thông tin điện tử, phương tiện thông tin đại chúng, niêm yết tại nơi làm việc và các hình thức phù hợp khác. Đôn đốc, kiểm tra và kịp thời có biện pháp cần thiết để chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính trong xử lý phản ánh, kiến nghị.
Văn phòng UBND tỉnh Đắk Lắk khảo sát người dân về thực hiện TTHC tại huyện M'Drắk |
Bên cạnh đó, Văn phòng UBND tỉnh tiếp tục duy trì tốt việc tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của người dân và tổ chức đối với những vướng mắc trong thực hiện quy định hành chính trên địa bàn tỉnh do hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định hành chính của cán bộ, công chức, viên chức và cơ quan, đơn vị có liên quan; các quy định hành chính trên địa bàn tỉnh không phù hợp với thực tế; không đồng bộ, thiếu thống nhất; không hợp pháp hoặc trái với quy định; những vấn đề khác liên quan đến quy định hành chính thông qua hệ thống đường dây nóng 080.50179, qua tiếp nhận trực tiếp, qua đơn phản ánh và thông qua thư điện tử, Cổng Thông tin điện tử của tỉnh, Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị.
BBT
Hôm nay:
Hôm qua:
Trong tuần:
Tất cả: