Hội thảo lần 2 về quy hoạch bổ sung đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang
Cập nhật lúc: 22/05/2020 2188
Cập nhật lúc: 22/05/2020 2188
Chiều 21/5, UBND tỉnh Đắk Lắk phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hoà tổ chức Hội thảo lần 2 về quy hoạch bổ sung đường cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang vào quy hoạch phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam. Tham dự buổi hội thảo về phía tỉnh Khánh Hòa có Phó Bí thư Tỉnh uỷ Hà Quốc Trị và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Hoàng. Phía tỉnh Đắk Lắk gồm các đồng chí: Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phạm Minh Tấn; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh cùng đại diện lãnh đao một số sở, ngành, địa phương của 2 tỉnh.
![]() |
Toàn cảnh buổi hội thảo |
Tại hội thảo, Công ty cổ phần tư vấn Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) đã trình bày báo cáo đề xuất bổ sung đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang với 3 phương án gồm: phương án 1 (phương án 1A có chiều dài 105 km; phương án 1C có chiều dài 113 km); phương án 2 có chiều dài 110 km và phương án 3 có chiều dài 150 km. Về quy mô dự án giai đoạn hoàn chỉnh gồm 4 - 6 làn xe, bề rộng nền đường từ 24,75 - 32,25 m. Vận tốc trung bình 98km/giờ, thời gian lưu thông thực tế khoảng 1,5 giờ. Về phương án tổng thể giải phóng mặt bằng do tuyến chủ yếu đi qua khu vực là đất nông nghiệp, đất rừng trồng và một phần đất rừng tự nhiên nên chi phí giải phóng mặt bằng không lớn. Dự kiến tổng mức đầu tư là 27.000 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 xây dựng 4 làn xe, tổng vốn đầu tư là 19.764 tỷ đồng.
![]() |
Phó Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Khánh Hòa Hà Quốc Trị tham gia ý kiến |
Về cơ bản các đại biểu tỉnh Đắk Lắk thống nhất chọn phương án 1A với điểm đầu tại km12+450 (tuyến tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột) thuộc địa phận huyện Krông Pắk (tỉnh Đắk Lắk). Điểm cuối có 2 trường hợp được đưa ra gồm: trường hợp 1 cao tốc Bắc Nam phía Đông đầu tư xây dựng trước cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang thì điểm cuối tại km105 đường cao tốc Bắc Nam phía Đông thuộc địa phận huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa; trường hợp 2 cao tốc Bắc Nam phía Đông đầu tư xây dựng sau cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang, điểm cuối tại km103+800 tại điểm giao với Tỉnh lộ 8 kết nối Nha Trang với cảng Nam Vân Phong. Đồng thời, đề nghị đơn vị tư vấn, thiết kế bổ sung nội dung các điểm khống chế liên quan đến khu đất, các căn cứ phục vụ cho quốc phòng; bổ sung nội dung tổng mức đầu tư dự án ở giai đoạn điểu chỉnh 4 - 6 làn xe (giai đoạn II); đề nghị tư vấn tính toán và xác định cụ thể số km (chiều dài) đoạn tuyến 6 làn xe; số km (chiều dài) đoạn tuyến 4 làn xe…
![]() |
Các phương án tuyến đường cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang |
Tuy nhiên, về phía tỉnh Khánh Hòa lại ưu tiên lựa chọn phương án 1C với chiều dài tuyến 113 km, tổng mức đầu tư 28.800 tỷ đồng. Phương án này có chiều dài toàn tuyến hơn phương án 1A là 8 km, tổng mức đầu tư cao hơn 1.800 tỷ đồng nhưng chiều dài từ cảng Nam Vân Phong lên Buôn Ma Thuột và ngược lại ngắn hơn 10 km nên sẽ tiết giảm được chi phí vận tải, thời gian lưu thông ngắn hơn và khối lượng hàng hóa thông qua cảng nhiều hơn.
![]() |
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị phát biểu kết luận hội thảo |
Phát biểu kết luận hội thảo, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị nhấn mạnh, việc xây dựng tuyến đường cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang là hết sức cần thiết, góp phần giải quyết các vấn đề về giao thông vận tải, phục vụ du lịch, giao thương hàng hóa, cũng như củng cố an ninh quốc phòng của khu vực. Do đó, 2 tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa thống nhất chọn 2 phương án 1A và 1C để trình Bộ Giao thông vận tải xem xét, cập nhật, bổ sung tuyến đường cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang vào quy hoạch mạng lưới đường cao tốc Việt Nam. Đồng thời yêu cầu đơn vị tư vấn tiếp thu, chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện báo cáo dự án theo ý kiến, đề xuất của các đại biểu tại hội thảo; Sở Giao thông Vận tải 2 tỉnh tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo tỉnh hoàn thiện các hồ sơ về dự án để trình Trung ương xem xét, giải quyết trong thời gian sớm nhất.
BBT
Hôm nay:
Hôm qua:
Trong tuần:
Tất cả: